Ông Trump muốn Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông

(PLO) - Tổng thống Donald Trump đang muốn tăng chi tiêu quân sự của Mỹ thêm 9% - tỉ lệ mà ông cho là kỷ lục – dù Mỹ đã rút khỏi các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan và vẫn đang là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.
Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.

Theo Reuters, một quan chức về ngân sách của Nhà Trắng vừa tiết lộ ông Trump trong đề xuất ngân sách đầu tiên trên cương vị tổng thống sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ tăng thêm 54 tỉ USD chi tiêu cho Bộ Quốc phòng trong năm tài khóa tới đây.

Phát biểu với thống đốc các bang tại Nhà Trắng về kế hoạch ngân sách của mình, ông Trump nói rằng khoản tăng lịch sử cho chi tiêu quốc phòng là để xây dựng lại quân đội Mỹ đã bị suy giảm.

Một nguồn tin thân cận với đề xuất tiết lộ yêu cầu tăng chi cho Bộ Quốc phòng do ông Trump đề xuất bao gồm các khoản tiền tăng thêm để phục cho hoạt động đóng tàu, máy bay chiến đấu và thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ ở các vùng biển quốc tế trọng yếu và các điểm nóng như Eo biển Hormuz và Biển Đông. 

Chi tiêu cho quốc phòng ở năm tài khoán gần nhất của Mỹ là 584 tỉ USD, theo số liệu của Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ. 

Các nguồn tin thân cận với kế hoạch ngân sách của ông Trump ông đã đề nghị cắt giảm khoản tiền tương tự từ các khoản chi không liên quan đến quốc phòng, trong đó có một khoản giảm chi lớn cho viện trợ nước ngoài, chi tiêu của Cơ quan bảo vệ môi trường, Bộ Ngoại giao… để bù lại một phần khoản tăng chi quân sự.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ không có tiếng nói quyết định trong vấn đề chi tiêu liên bang. Thay vào đó, việc này sẽ phải do Quốc hội Mỹ quyết định. 

Quốc hội Mỹ hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát nhưng họ sẽ không nhất thiết phải nghe theo kế hoạch của ông Trump.

Thông thường, các cuộc đàm phán về ngân sách ở Mỹ thường kéo dài vài tháng mới có thể đi đến hồi ngã ngũ. 

Đọc thêm