Ông Trump phê chuẩn việc áp thuế hàng hóa Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý việc áp thuế lên 50 tỉ USD hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, CNN dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề cho hay.
Biểu đồ giao thương hàng hóa Mỹ - Trung
Biểu đồ giao thương hàng hóa Mỹ - Trung

Theo CNN, ông Trump đã bật đèn xanh cho việc áp thuế sau cuộc gặp với các quan chức kinh tế hàng đầu của Mỹ ngày 14/6. Trong số những người dự cuộc họp có Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Các nguồn tin của CNN cho hay, tổng cộng sẽ có 800 sản phẩm với tổng giá trị xuất khẩu là 50 tỷ USD có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế 25%. Danh sách này giảm so với 1.300 danh mục mà Tổng thống Trump đề xuất hồi tháng 4 vừa qua. 

Theo các tuyên bố được giới chức Mỹ đưa ra hồi tháng 4, việc áp thuế sẽ được triển khai ngay sau khi danh sách sản phẩm được công bố. Ngoài ra, ông Trump còn dọa sẽ áp thuế với 100 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh áp dụng các biện pháp trả đũa với nước này. Giới chuyên gia nhận định động thái áp mức thuế mới của Mỹ là một bước leo thang nghiêm trọng trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ ít lâu sau khi ông Trump cũng đã khiến các đồng minh của mình nổi giận khi áp thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu. 

Phản hồi thông tin trên, AFP cho hay, Trung Quốc ngày 15/6 tuyên bố bất cứ động thái áp thuế nào từ Mỹ sẽ làm cản trở tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng tuyên bố Bắc Kinh cũng đã soạn thảo danh sách 50 tỉ USD hàng hóa của Mỹ mà Trung Quốc sẽ nhắm tới để trả đũa.

“Nếu phía Mỹ tiến hành các biện pháp bảo hộ đơn phương và gây tổn hại tới các lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi sẽ ngay lập tức phản ứng và có các biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của chúng tôi. Tất cả những kết quả đạt được từ các cuộc đàm phán trước đây sẽ không còn hiệu lực”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Từ vài tháng nay, ông Trump đã liên tục đe dọa đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt việc mà phía Mỹ cáo buộc là hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, sau 2 vòng đàm phán thương mại, vào giữa tháng 5 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã thông báo dừng xem xét việc áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của nhau.

Các nguồn tin cho biết, trong vòng đàm phán thương mại gần đây nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, Trung Quốc đã cam kết mua thêm nông sản, khí đốt và nhiều sản phẩm xuất khẩu khác của Mỹ nhằm làm giảm thâm hụt cán cân thương mại song phương. Cùng với đó, Bắc Kinh cũng đã công bố các kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô và một số mặt hàng tiêu dùng khác cũng như nới lỏng hạn chế đối với việc sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ôtô, bảo hiểm và nhiều ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những đề xuất này của Bắc Kinh không giải quyết trực tiếp những vấn đề mà Washington nêu ra. 

Căng thẳng thương mại giữa 2 nước đã nóng trở lại sau khi Nhà Trắng ngày 29/5 đột ngột tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc cũng như áp dụng các hạn chế mới đối với hoạt động đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Bắc Kinh đã chỉ trích Washington tiếp tục theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại đối với Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái này đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được sau các vòng tham vấn mới đây, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ lợi ích quốc gia.