Ông Trump ra điều kiện bỏ trừng phạt Nga, giữ chính sách 'một Trung Quốc'

(PLO) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal rằng, ông sẽ duy trì trừng phạt chống lại Nga ít nhất thêm một thời gian nữa, đồng thời không cam kết thực hiện chính sách “một Trung Quốc” nếu Bắc Kinh không cho thấy tiến triển trong vấn đề tiền tệ và thương mại.
Ông Trump ra điều kiện bỏ trừng phạt Nga, giữ chính sách 'một Trung Quốc'

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài tới một giờ đồng hồ, ông Trump làm rõ quan điểm rằng, ông chưa gỡ bỏ trừng phạt với Nga ngay, nhưng sẽ cân nhắc điều này nếu thấy Nga hữu ích trong việc chống khủng bố hay nhiều vấn đề khác. Ông cũng tuyên bố sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Putin một ngày nào đó sau lễ nhậm chức vào 20-1.

Khi được hỏi về việc có ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” đã tồn tại hàng chục năm qua hay không, ông Trump đáp lại rằng, tất cả đều đang trong quá trình thương lượng, bao gồm cả chính sách “một Trung Quốc” này. Ông đã chỉ trích Bắc Kinh về việc cố tình giữ đồng nhân dân tệ thấp hơn giá trị thực nhằm khiến các công ty Trung Quốc có được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn với doanh nghiệp Mỹ. 

Căng thẳng giữa ông Trump với chính quyền Trung Quốc bắt đầu từ việc ông đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào hồi đầu tháng 12-2016, điều chưa từng được bất kì Tổng thống Mỹ nào làm trong hàng chục năm qua.

Ông Trump cũng đã khẳng định rằng, ông không đảm bảo Mỹ giữ chính sách “một Trung Quốc” trong nhiệm kì của mình.