Ông Trump ra quyết định về Bộ trưởng Quốc phòng

(PLVN) - Tổng thống Donald Trump có kế hoạch đề cử quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan chính thức trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, Nhà Trắng cho biết hôm 9/5.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

Theo AFP, ông Shanahan - cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing – đã là quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ tháng 1 vừa qua, sau khi người tiền nhiệm của ông là ông Jim Mattis đột ngột từ chức để phản đối tuyên bố bất ngờ về việc nhanh chóng rút binh lính Mỹ khỏi Afghanistan và Syria của ông Trump.

“Dựa trên sự phục vụ xuất sắc đối với đất nước và khả năng lãnh đạo đã được thể hiện của ông ấy, Tổng thống Trump dự định sẽ đề cử ông Patrick M. Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Ông Shanahan đã lên tiếng chấp nhận đề cử. “Tôi rất vinh dự khi được thông báo về ý định đề cử của Tổng thống Trump. Nếu được Thượng viện xác nhận, tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Chiến lược quốc phòng của chúng tôi”, ông này nói.

Năm 2017, ông Shanahan, 56 tuổi, được chính ông Mattis chọn làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, giám sát việc quản lý bộ máy quân sự khổng lồ của Mỹ.

Trước khi gia nhập Lầu Năm Góc, ông này từng công tác 30 năm tại Boeing, ghi dấu ấn với chương trình phát triển dòng máy bay Dreamliner của hãng.

Sau khi trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông đã bị tổng thanh tra Lầu Năm Góc điều tra về cáo buộc thiên vị Boeing trong khi làm việc tại Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, 2 tuần trước, ông này được kết luận không có hành vi sai trái nào, mở đường cho ông Trump chính thức đề cử ông trở thành người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ. 

Với việc giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng đến nay là 4 tháng, ông Shanahan là quyền bộ trưởng lâu nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc.

Những thử thách đầu tiên mà ông này sẽ phải xử lý trên cương vị mới nếu việc chuẩn thuận được thông qua thuận lợi sẽ bao gồm việc xử lí căng thẳng đang gia tăng với Iran, các vụ thử nghiệm tên lửa mới của Triều Tiên…

Đọc thêm