Ông Trump sẽ đích thân can thiệp vụ giám đốc Huawei bị bắt?

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/12 tuyên bố có thể sẽ can thiệp vào vụ giám đốc tài chính của công ty Huawei của Trung Quốc bị Canada bắt giữ nếu việc này giúp đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo AFP, Giám đốc tài chính của công ty Huawei Mạnh Vãn Chu bị giới chức Mỹ truy nã vì cáo buộc vi phạm các lệnh  trừng phạt Iran. 

Việc bà này bị giới chức Canada bắt giữ đã khiến Trung Quốc nổi giận, làm gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Khi được hỏi về khả năng can thiệp với Bộ tư pháp Mỹ về vụ việc, ông Trump tuyên bố: “Bất cứ điều gì tốt cho đất nước này thì tôi sẽ làm”.

“Nếu tôi nghĩ rằng việc đó có lợi cho thỏa thuận thương mại lớn nhất từng đạt được, rằng việc đó quan trọng và tốt cho an ninh quốc gia thì tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu thấy cần thiết”, Tổng thống Mỹ được dẫn lời nói.

Ông Trump cũng cho biết giới chức Nhà Trắng đã liên lạc với Bộ tư pháp Mỹ và giới chức Trung Quốc về vụ việc của bà Mạnh nhưng bản thân ông chưa trực tiếp thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Liên quan đến vụ việc, rạng sáng nay (12/12, giờ Việt Nam), tòa án tại Canada đã quyết định cho phép bà Mạnh Vãn Chu được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác.

Đọc thêm