Ông Trump sẽ không dự tang lễ của ông McCain

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tham dự tang lễ và các buổi lễ tượng niệm Thượng nghị sỹ John McCain, Washington Post dẫn lời người phát ngôn của gia đình McCain xác nhận.
Cố thượng nghị sỹ Mỹ John McCain.
Cố thượng nghị sỹ Mỹ John McCain.

Theo Washington Post, thông tin trên được ông Rick Davis – cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông McCain – đưa ra tại một cuộc họp báo.

Ông Davis cũng cho biết, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tham dự lễ tôn vinh thượng nghị sỹ 6 nhiệm kỳ của bang Arizona được tổ chức tại Điện Capitol vào ngày 31/8 tới. 

Trước đó, các thông tin cho biết, trước khi qua đời, Thượng nghị sỹ McCain đã nói rõ với gia đình và bạn bè là ông không muốn ông Trump dự tang lễ của mình.

Dự kiến, cựu Tổng thống thống George W. Bush và Barack Obama – những người từng là đối thủ của ông McCain tại các cuộc bầu cử tổng thống trước đây – sẽ phát biểu tại các sự kiện tưởng niệm ông McCain tại Washington còn cựu Phó tổng thống Joe Biden sẽ đọc điếu văn trong tang lễ được tổ chức tại Phoenix vào ngày 30/8.

Quan hệ giữa ông McCain và tổng thống Mỹ thời gian qua nhiều lúc không êm đẹp. Ông McCain là người nhiều lần chỉ trích các chính sách của ông Trump.

Ngày 27/8, đối diện với sức ép, ông Trump đã ra lệnh treo cờ rủ tại các tòa nhà công sở để tưởng nhớ cố Thượng nghị sỹ John McCain cho đến khi việc chôn cất ông hoàn tất vào ngày 2/9.

“Mặc dù chúng tôi có những khác biệt về chính trị và chính sách, tôi kính trọng những đóng góp của Thượng nghị sỹ McCain cho đất nước chúng ta và, để vinh danh ông, tôi đã ký lệnh treo cờ rủ cho đến ngày an táng”, ông Trump thông báo.

Yêu cầu của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lá cờ Mỹ treo ở Nhà Trắng được đưa lên chóp cột cờ trở lại. Hành động này khiến Nhà Trắng hứng chịu chỉ trích từ cả hai phe.

Các nguồn tin cho hay, ông Trump cũng nói ông chấp nhận yêu cầu không tham dự các nghi lễ tang lễ từ gia đình McCain.

Ông McCain qua đời hôm 25/8 vì ung thư não ở tuổi 81.

Đọc thêm