Ông Trump sẽ tuyên bố rút khỏi TPP vào ngày nhậm chức

(PLO) - Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 21/11 tuyên bố vẫn giữ nguyên ý định sẽ tuyên bố rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.
Ông Trump. Ảnh: Internet
Ông Trump. Ảnh: Internet

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong một đoạn video nêu rõ những ưu tiên trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức được công bố ngày 21/11.

“Tôi đã yêu cầu nhóm chuyển giao lập danh sách những hành động điều hành mà chúng tôi sẽ thực hiện trong ngày nhậm chức để khôi phục luật lệ và tạo việc làm cho người dân. Về vấn đề thương mại, tôi sẽ ban hành thông báo về ý định rút khỏi TPP – một thỏa thuận có thể là một thảm họa cho đất nước của chúng ta”, ông Trump nói.

Thay vào đó, tổng thống đắc cử của Mỹ nói rằng Mỹ sẽ thảo luận về các thỏa thuận thương mại song phương mà theo ông sẽ mang lại việc làm cho người Mỹ.

TPP đã được Mỹ và 11 nước khác ký kết hồi tháng 2 vừa qua nhưng trong chiến dịch tranh cử ông Trump đã cam kết sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

“Chương trình nghị sự của tôi sẽ dựa trên một nguyên tắc cốt lõi đơn giản: đặt nước Mỹ lên đầu tiên”, ông nói.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman hồi tuần trước cảnh báo việc hủy bỏ thỏa thuận TPP có thể sẽ khiến nước Mỹ phải chịu những tổn thất về kinh tế và chiến lược nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong đoạn video vừa được công bố, ông Trump cũng đã phác thảo các ưu tiên điều hành của ông trên các lĩnh vực năng lượng, làm luật, an ninh quốc gia, người nhập cư và tôn giáo.

Trong đó, trong vấn đề làm luật, ông tuyên bố sẽ tuân thủ nguyên tắc với mỗi điều luật được ban hành sẽ có 2 luật cũ bị hủy bỏ.

Trong vấn đề an ninh quốc gia, ông sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ phát triển kế hoạch toàn diện để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ khỏi các vụ tấn công mạng và các hình thức tấn công khác.

Về người nhập cư, ông sẽ chỉ đạo Bộ Lao động điều tra tất cả các vụ lợi dụng các chương trình thị thực khiến người lao động của Mỹ mất việc làm.