Ông Trump thúc đẩy hủy bỏ đạo luật cải tổ y tế của người tiền nhiệm

(PLO) - Ngay sau lễ nhậm chức ngày 20/1/2017, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ nhằm thúc đẩy kế hoạch hủy bỏ Obamacare - đạo luật cải tổ y tế của người tiền nhiệm Barack Obama.
 
Tân Tổng thống Mỹ ký những sắc lệnh đầu tiên.
Tân Tổng thống Mỹ ký những sắc lệnh đầu tiên.

Theo Reuters, trong buổi lễ ký sắc lệnh diễn ra tối 20/1, ông Donald Trump đã hạ bút ký vào sắc lệnh đầu tiên của ông trong tư cách tổng thống Mỹ, theo đó bắt đầu tiến trình hủy bỏ luật cải tổ y tế thường gọi là Obamacare.

Sắc lệnh ghi nhận ý định của tổng thống Trump là “mau chóng” xóa bỏ đạo luật. 

Theo quy định, trong khi chờ đợi các hướng dẫn bổ sung, các cơ quan liên bang được quyền không thực thi các quy định liên quan đến đạo luật này.

Obamacare là đạo luật mang lại bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người dân Mỹ nhưng bị ông Trump và đảng Cộng hòa phản đối.

Cho đến nay, đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ đề ra một kế hoạch cụ thể để thay thế đạo luật trên nhưng chưa làm được.

Cũng trong tối 20/1, ông Trump đã hiện thực hóa tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và thương thuyết lại Hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) được ông đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, các quyết định về thương mại nói trên không được đưa ra dưới dạng sắc lệnh mà được nêu lên trong một bản tuyên bố về một chiến lược thương mại mới được Nhà Trắng công bố ngay sau lễ nhậm chức của ông Trump.

Cũng trong ngày đầu tiên tại Nhà Trắng, ông Donald Trump đã ký văn bản bổ nhiệm hai bộ trưởng trong nội các mới được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước đó vài tiếng đồng hồ là Bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis và Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly.