Ông Trump tiết lộ thông tin mật cho Nga?

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga trong cuộc họp giữa đôi bên hồi tuần trước, Reuters dẫn tin từ Washington Post ngày 15/5 cho hay.
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Tổng thống Mỹ Trump.
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Tổng thống Mỹ Trump.

Theo Reuters, thông tin mà ông Trump được cho là đã cung cấp cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak là các chi tiết về một chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong cuộc gặp ở phòng Bầu dục đó, Tổng thống Trump được cho là đã mô tả chi tiết về một mối đe dọa từ IS liên quan tới việc dùng máy tính xách tay trên máy bay.

Vẫn theo nguồn tin này, trong cuộc trao đổi, ông Trump dường như đã khoe khoang hiểu biết về các mối đe dọa đang phát sinh và nói với họ rằng ông được báo cáo từ những nguồn tình báo cừ khôi mỗi ngày.

Một trong những quan chức Mỹ cho biết đây đều là những thông tin tuyệt mật và chỉ một số ít quan chức tình báo Mỹ được tiếp cận.

Các thông tin đó do một đối tác Mỹ cung cấp, thông qua một thỏa thuận chia sẻ thông tin có tính nhạy cảm cao độ.

Các quan chức Mỹ cho biết theo luật thì tổng thống có quyền tiết lộ kể cả các thông tin tối mật nhưng đối tác chia sẻ thông tin cho nước này không cho phép Washington chia sẻ tài liệu đó với Moscow. Do đó, hành động của ông Trump có thể đánh mất sự hợp tác từ một đồng minh có tiếp cận với các hoạt động bên trong của IS, tờ Washington Post dẫn lời một số giới chức giấu tên cho biết.

Phản hồi trước tin này, Thượng nghị sĩ Dick Durbin – nhân vật số 2 của đảng Dân chủ - nói hành xử của Tổng thống Trump là “nguy hiểm” và “khinh suất” còn Thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker cho rằng nếu thật sự có chuyện này thì đây là điều “cực kỳ đáng quan ngại”.

Cuộc họp giữa Tổng thống Trump với ông Lavrov và Kislyak tại Nhà Trắng diễn ra 1 ngày sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey - lãnh đạo cơ quan điều tra về các liên hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia McMaster, người có tham dự cuộc họp giữa Tổng thống Trump với hai quan chức Nga, đã bác bỏ thông tin trên. 

Ông McMaster nói rằng trong cuộc họp, ông Trump và ngoại trưởng Nga đã bàn về những mối đe dọa giữa 2 nước, trong đó có đe dọa hàng không nhưng “không một nguồn tin tình báo hay cách thức tình báo mật nào được đề cập tới trong cuộc gặp”./.

Đọc thêm