Ông Trump từ chối xác nhận sẽ chấp nhận kết quả bầu cử

(PLO) - Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 19/10 (giờ Mỹ) từ chối xác nhận ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống nếu ông thua đối thủ Hillary Clinton, dấy lên khả năng những nguyên tắc đã củng cố nền dân chủ Mỹ trong suốt 2 thập kỷ qua sẽ bị bỏ qua.
Ông Trump và bà Clinton
Ông Trump và bà Clinton

Khởi đầu bình tĩnh

Theo CNN, động thái trên của ông Trump diễn ra tại cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 cũng là cuộc tranh luận cuối cùng giữa 2 ứng viên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 tới. Cuộc tranh luận này diễn ra tại Đại học Nevada, Las Vegas. Trước thềm tranh luận, thăm dò cho thấy ông Trump đang thua ở các bang chính sau một loạt cáo buộc xâm phạm tình dục. Song, bà Clinton vẫn không được lòng nhiều cử tri Mỹ và vướng phải một số chỉ trích việc dùng email cá nhân.

Cuộc tranh luận lần 3 này khởi đầu bình tĩnh và yên ả hơn so với những cuộc tranh luận trước đó, khi ông Trump và bà Clinton liên tục công kích lẫn nhau. Trong suốt cuộc tranh luận vừa diễn ra, ông Trump tỏ ra bình tĩnh và cố hết sức để tránh những đòn công kích của bà Clinton, thể hiện được sự bình tĩnh khi ông và đối thủ thảo luận về Tòa án tối cao, Tu chính án thứ 2, phá thai và nền kinh tế Mỹ.

Tỉ phú này được các chuyên gia nhận định là đã có màn thể hiện tốt hơn so với 2 cuộc tranh luận khác khi có nhiều tuyên bố sắc bén để chỉ trích những điểm yếu của bà Clinton như những vấn đề bà gặp phải trong nhiệm kỳ ngoại trưởng, tranh cãi về việc sử dụng email cá nhân và miêu tả bà là một chính trị gia đã đến lúc nghỉ ngơi khi không đạt được thành tích nào đáng kể trong suốt 30 năm hoạt động chính trị.

Phát biểu gây sốc

Tuy nhiên, ông Trump dường như đã mất bình tĩnh khi cuộc tranh luận đi dần đến kết thúc với việc nặng nề chỉ trích bà Clinton và đôi lúc tỏ ra nóng nảy với người điều phối tranh luận. Cuộc tranh luận bắt đầu chuyển hướng khi ông Trump và bà Clinton tranh cãi về mối quan hệ của ứng viên đảng Cộng hòa với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trước việc bà Clinton cho rằng ông là “con rối” của ông Putin, ông Trump trả treo đáp rằng bà mới là “con rối”. “Tôi không quen Putin. Ông ta nói những điều tốt về tôi” – ông nói.

2 ứng viên này cũng tranh cãi gay gắt về chủ đề ai mới đủ tiêu chuẩn để trở thành Tổng thống. Trước câu hỏi của người điều hành về việc tại sao lại có nhiều người tố cáo ông tấn công tình dục như vậy nếu các các cáo buộc đó không phải là sự thực, ông này cho rằng đó là do những người đó muốn nổi tiếng hoặc là sản phẩm của chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton kích động. Tuy nhiên, dù luôn miệng khẳng định mình tôn trọng phụ nữ nhưng ông Trump đã khiến nhiều người bị sốc khi gọi bà là “một người phụ nữ kinh tởm”.

Đặc biệt, ông Trump cũng từ chối cho biết ông có chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống hay không nếu ông thua tại cuộc bầu cử tới. “Lúc đó tôi sẽ xem xét. Tôi sẽ để các vị phải hồi hộp” – ông nói. Trước đó, ông này cũng từng tuyên bố cuộc bầu cử đã bị dàn dựng theo hướng bất lợi với ông. Các trang báo Mỹ tường thuật cuộc tranh luận. 

Theo CNN, bình luận của ông Trump tại Las Vegas đã đánh dấu một khoảnh khắc chưa từng có trong một cuộc bầu cử tổng thống hiện đại tại Mỹ. Lập trường của ông có thể đe dọa một trong những nguyên tắc cơ bản của chính trị Mỹ - đó là việc chuyển giao quyền lực hòa bình, không tranh cãi từ một tổng thống tới một người kế nhiệm được công nhận hợp pháp sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử. Phát biểu của ông Trump ngay lập tức trở thành tiêu đề chính trên các tờ báo của Mỹ, trong đó AP gọi đây là việc “kinh hoàng”.

Vẫn theo CNN, màn biểu hiện của ông Trump có thể cướp đi cơ hội giành được sự ủng hộ của những cử tri còn lại chưa quyết định về lá phiếu của họ. Một cuộc thăm dò nhanh do CNN/ORC thực hiện cho thấy 52% người theo dõi cuộc tranh luận cho rằng bà Clinton là người chiến thắng trong tranh luận trong khi chỉ có 39% người được hỏi cảm nhận tương tự về ông Trump. 

Đọc thêm