Ông Trump tuyên bố bất ngờ về tên lửa siêu thanh của Nga

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/9 tuyên bố rằng Nga đã tạo ra tên lửa siêu thanh của nước này sau khi nhận được thông tin về các công nghệ như vậy từ chính quyền của người tiền nhiệm của ông là ông Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra với đám đông ở Bemidji, bang Minnesota.

“Nga có tên lửa, tên lửa siêu thanh hảo hạng. Tên lửa đó bay nhanh hơn 5 lần so với tên lửa bình thường. Chúng tôi có tên lửa bay nhanh hơn nhiều, nhanh hơn thế nhiều”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Nga đã lấy thông tin đó từ chính quyền Obama, Nga đã đánh cắp thông tin đó. 

“Các vị đều biết điều đó. Nga có được thông tin và sau đó họ xây dựng nó”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Trước đó, phát biểu tại một buổi lễ ở Nhà Trắng vào giữa tháng 5, ông Trump cho biết Mỹ đang nghiên cứu một “tên lửa hảo hạng” có khả năng bay nhanh hơn 17 lần so với bất kỳ tên lửa nào khác hiện có vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết.

Gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ thừa nhận rằng nước này đang cố gắng bắt kịp Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 7/12/2019 cho hay, Mỹ đang “lên kế hoạch bắt kịp” và “đầu tư từng USD có thể” để đạt được bước tiến trong vũ khí siêu thanh.

Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng hiện nay Moscow đã có vũ khí siêu thanh thì không có lý do gì để các nước khác chi nhiều tiền như vậy để răn đe Nga. 

Ông Putin cũng lưu ý rằng lần đầu tiên trong lịch sử Nga đã vượt xa các nước khác về phát triển vũ khí tiên tiến.

Trung đoàn tên lửa đầu tiên của hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Avangard của Nga đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2019. 

Ngoài ra, Nga tiếp tục thử nghiệm các loại vũ khí tối tân khác, bao gồm tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Tsirkon và hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat.

Đọc thêm