Ông Trump và bà Clinton tiếp tục thắng lớn

(PLO) - Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton ngày 26/4 giành được thêm những chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ, đưa họ tới gần hơn cuộc đấu tay đôi vào Nhà Trắng vào mùa thu tới.
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump

Theo hãng tin CNN, tại các cuộc bầu cử sơ bộ vừa diễn ra, ông Trump đã giành được chiến thắng tại các bang Maryland, Delaware, Pennsylvania, Connecticut và Rhode Island. Trong khi đó, bà Clinton thắng cử sơ bộ tại Maryland, Pennsylvania, Delaware và Connecticut. Ứng viên đối thủ của bà Clinton trong đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders chỉ giành được chiến thắng duy nhất tại Rhode Island.

Các chiến thắng vừa rồi của ông Trump diễn ra sau khi ông cũng đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở New York và đã giúp ông tiến thêm những bước lớn hơn trong việc giành được 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để nhận được đề cử hoàn toàn của đảng tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong mùa thu tới. Hiện các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sỹ Texas Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio John Kasich đều đang nỗ lực phối hợp nhằm ngăn chặn khả năng ông Trump trở thành ứng viên của đảng.

Việc đánh bại ông Trump tại cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra ở bang Indiana vào tuần tới có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để 2 ông này ngăn khả năng ông Trump giành được đề cử hoàn toàn của đảng. “Đối với tôi đây có lẽ là chiến thắng lớn nhất. Tôi hiện đã tự xem mình là ứng cử viên giả định” – ông Trump nói tuyên bố trong bài phát biểu thắng cuộc. Ông cũng kêu gọi hai ứng viên Cruz và Kasich bỏ cuộc.

Còn với bà Clinton, những chiến thắng lớn tại các cuộc bầu cử sơ bộ vừa diễn ra đã giúp bà củng cố tuyên bố được đưa ra trong chiến dịch tranh cử rằng đã đến lúc ông Sanders dừng tấn công cá nhân và chính trị nhằm vào bà, làm suy yếu uy tín của bà trước cuộc so găng với đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Philadelphia sau chiến thắng, bà Clinton nói rằng bà hy vọng sẽ trở lại bang này nhân hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra vào tháng 7 tới đây. Bà Clinton cũng tái khẳng định ưu tiên giải quyết vấn đề bạo lực của cảnh sát và bất bình đẳng thu nhập nếu thắng cử. “Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề này. Chiến dịch tranh cử của tôi là nhằm khôi phục lòng tin của mọi người về khả năng cùng nhau giải quyết vấn đề” – bà nói.

Tính đến sáng 27/4, theo ước tính của CNN, ông Trump đã giành được ít nhất 142 phiếu đại biểu trong cuộc bầu cử ngày 26/4, nâng tổng số phiếu đại biểu mà ông đang có lên thành 988 phiếu, cao hơn nhiều so với 568 phiếu của ông Cruz và 152 phiếu của ông Kasich.

Trong khi đó, ở đảng Dân chủ, bà Clinton đã giành được ít nhất 214 phiếu đại biểu, nâng tổng số phiếu mà bà có được thành 2.168, trong đó bao gồm 1.666 đại biểu cam kết sẽ bỏ phiếu cho ứng viên và 502 phiếu siêu đại biểu. Ông Sanders hiện có 1.401 phiếu đại biểu, bao gồm 1.359 phiếu đại biểu cam kết bỏ phiếu và 42 phiếu siêu đại biểu.