Ông Trump yêu cầu nhiều đại sứ Mỹ rời nhiệm sở trước ngày 20/1

(PLO) - Nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các chính trị gia được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm đại sứ phải rời nhiệm sở trước ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức. 
Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert.
Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert.

Thông tin trên vừa được Đại sứ Mỹ tại New Zealand tiết lộ với hãng tin Reuters.

"Tôi sẽ rời New Zealand trước ngày 20/1”, Đại sứ Mark Gilbert xác nhận.

New York Times dẫn lời các quan chức ngoại giao Mỹ cho biết yêu cầu trên đã được gửi tới các đại sứ của Mỹ thông qua đường điện tín của Bộ ngoại giao nước này hôm 23/12. 

Song, yêu cầu này không bao gồm các đại sứ là nhà ngoại giao chuyên nghiệp như Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Nhiều chính trị gia của Mỹ được bổ nhiệm làm đại sứ vì có quan hệ gần gũi với tổng thống. Những người này thường làm việc đến hết nhiệm kỳ tổng thống, còn các đại sứ là các nhà ngoại giao chuyên nghiệp thì làm việc theo nhiệm kỳ của ngành ngoại giao.

Yêu cầu này có thể sẽ khiến Mỹ không có đại sứ được Thượng viện bổ nhiệm ở một số nước quan trọng như Đức, Canada và Anh trong 1 vài tháng tới.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói đây là việc làm bình thường. 

Tuy nhiên, New York Times cho biết các chính quyền của Mỹ trước đây đều để cho các đại sứ được tiếp tục làm việc và thu xếp chuyện cá nhân cũng như công việc ngoại giao quan trọng thêm một thời gian cũng như chờ đến khi những người kế nhiệm hoàn tất quá trình được bổ nhiệm./.