Phản ứng của Mỹ trước thông tin Nga thưởng cho Taliban

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhận được báo cáo gì về thông tin Nga bị cáo buộc đã cấp tiền thưởng cho các chiến binh Afghanistan để giết quân đội Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong một tuyên bố hôm 27/7.
Nhà Trắng. Ảnh AP
Nhà Trắng. Ảnh AP

Trước đó, tờ New York Times đưa tin hôm 26/6 rằng một đơn vị không xác định của tình báo quân đội Nga đã bí mật kích động các chiến binh của phong trào Taliban (ngoài vòng pháp luật ở Nga) để tấn công các quân nhân của liên minh quốc tế ở Afghanistan. Tờ này cũng cho hay, phát hiện tình báo đã được đệ trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump vài tháng trước.

"Hoa Kỳ nhận được hàng ngàn báo cáo tình báo mỗi ngày và họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ", phát ngôn viên McEnany nói. Theo bà McEnamy, dù Nhà Trắng không thường xuyên bình luận về  tin tình báo, nhưng Giám đốc CIA, Cố vấn An ninh Quốc gia, và Tham mưu trưởng đều có thể xác nhận rằng cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều không được báo cáo tin tình báo về vụ tiền thưởng của Nga.

"Điều này không nói lên giá trị của thông tin tình báo liên quan mà là sự thiếu chính xác của câu chuyện New York Times đưa tin rằng Tổng thống Trump đã được thông báo về vấn đề này", Thư ký báo chí Nhà Trắng lưu ý.

Hôm qua – 27/6, một đại diện của Bộ Ngoại giao Nga nói với TASS rằng thông tin trên New York Times được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ “chế biến”. “Thông tin giả mạo nói trên chứng tỏ năng lực yếu kém của các nhà tuyên truyền tình báo Mỹ đã nghĩ ra những điều vô nghĩa thay vì làm những việc có ý nghĩa hơn”, đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói. 

Vị quan chức này cho rằng những hành động đó có thể xuất phát từ việc các cơ quan tình báo Hoa Kỳ "không thích rằng các nhà ngoại giao Nga”. 

Đại sứ quán Nga tại Washington hôm 26/6 nhận định, các thông tin sai lệch của truyền thông Mỹ về Nga và Afghanistan dẫn đến các mối đe dọa trực tiếp chống lại các nhà ngoại giao Nga.

Đọc thêm