Phản ứng của Nhật Bản sau khi Triều Tiên công bố mẫu tên lửa mới

(PLVN) - Ngày 12/10, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn tên lửa để đối phó với các mối đe dọa từ vũ khí của Triều Tiên đang trở nên “đa dạng và phức tạp hơn” sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc duyệt binh hôm 10/10.
Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu.
Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu.

“Để đối phó với các mối đe dọa đang đa dạng và phức tạp, chúng tôi sẽ kiên quyết làm việc để tăng cường khả năng ngăn chặn tên lửa toàn diện của mình.Chúng tôi hiểu rằng một số tên lửa được cho là có thể gây khó khăn cho chúng tôi trong việc phản ứng với các thiết bị thông thường của mình”, Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai.

Ông Kato từ chối cung cấp chi tiết các phân tích của Nhật Bản về các tên lửa được Triều Tiên trưng bày trong cuộc duyệt binh hôm 10/10. Ông chỉ nói rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ và các nước liên quan khác để bảo vệ người dân Nhật Bản.

Mẫu tên lửa xuyên địa mới được Triều Tiên công bố trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động cầm quyền hôm 10/10. Ảnh: Yonhap
 Mẫu tên lửa xuyên địa mới được Triều Tiên công bố trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động cầm quyền hôm 10/10. Ảnh: Yonhap

Trong nhiệm kỳ của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, Nhật Bản đã mở rộng vai trò quân sự quốc tế của mình trong khuôn khổ liên minh Nhật-Mỹ, trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Tokyo đã nhiều lần gọi hai nước là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và hiện đang nghiên cứu một sự thay đổi lớn đối với chính sách ngăn chặn tên lửa của mình, bao gồm khả năng phát triển khả năng tấn công đầu tiên vào các căn cứ của đối phương để phòng thủ trước các cuộc tấn công sắp xảy ra.

Người kế nhiệm ông Abe - Thủ tướng Suga Yoshihide và Chính phủ của ông dự kiến sẽ soạn thảo một kế hoạch tên lửa mới vào cuối năm nay.