Phản ứng của Tổng thống Mỹ trước thông tin ông Kim Jong-Un xuất hiện

(PLVN) - Thông tấn xã Trung ương Hàn Quốc (KCNA) đã có tin ông Kim Jong Un đã cắt băng hoàn thành nhà máy sản xuất phân lân Sunchon đúng ngày Quốc tế lao động 1/5 - đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Kim trong khoảng ba tuần qua.
Ông Kim Jong-un trong bản tin về sự kiện cắt băng khánh thành nhà máy phân bón ở một khu vực phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh được công bố ngày 2/5.
Ông Kim Jong-un trong bản tin về sự kiện cắt băng khánh thành nhà máy phân bón ở một khu vực phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh được công bố ngày 2/5.

CNN cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối bình luận về thông báo liên quan đến sự xuất hiện của ông Kim Jong-un vào ngày Quốc tế Lao động 1/5.

"Tôi không muốn bình luận gì. Chúng tôi sẽ có vài điều để nói về nó vào thời điểm thích hợp", Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng đến Trại David ở Maryland để nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng của Tổng thống.

Chủ nhật tuần trước, Cố vấn tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in nói với CNN rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn "sống và khỏe mạnh" bất chấp những đồn đoán về sức khỏe của ông.

Cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông Kim đã ở lại khu vực Wonsan trên bờ biển phía đông của đất nước kể từ ngày 13/4 và "Cho đến nay không có chuyển động đáng ngờ nào được phát hiện".

Một trang web chuyên về các vấn đề của Triều Tiên đã công bố hình ảnh vệ tinh vào thứ Bảy mà các nhà nghiên cứu cho biết một chuyến tàu, "có lẽ thuộc về Kim Jong Un", đã đậu tại một nhà ga đường sắt phục vụ khu phức hợp Wonsan sang trọng của Kim trên bờ biển phía đông của đất nước, ít nhất là từ ngày 21/4.

Như tin đã đưa, Thông tấn xã Trung ương Hàn Quốc (KCNA) đã có tin ông Kim Jong Un đã cắt băng hoàn thành nhà máy sản xuất phân lân Sunchon tại lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động - đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông trong khoảng ba tuần.

Tờ Rodong Sinmun hôm thứ Sáu đăng tin ông Kim đã "gửi lời cảm ơn" đến các đảng viên gương mẫu trong việc thúc đẩythực hiện các chính sách của Đảng nhưng không đưa ra chi tiết về thời điểm hoặc cách thể hiện của Chủ tịch Kim.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên đưa tin về các hoạt động của Kim kể từ khi có tin tức về các vấn đề sức khỏe bí ẩn của ông xuất hiện.