Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Pháp tiến hành hơn 30 nghiên cứu tìm phương pháp điều trị Covid-19

(PLVN) - Hơn 30 nghiên cứu được tiến hành ở Pháp nhằm tìm kiếm loại thuốc điều trị được bệnh Covid-19 đang càn quét khắp thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, thông tin trên được nhà truyền nhiễm học Florence Ader công bố. Theo đó, bà Ader tại một cuộc họp báo cho hay, việc nghiên cứu đang được tiến hành “cực kỳ tích cực” ở Pháp, liên quan đến 1.600 bệnh nhân.

Bản thân bà Ader đang dẫn đầu một nghiên cứu có tên Discovery với sự hợp tác của một số quốc gia châu Âu khác.

Trên thế giới, tổng cộng đang có khoảng 860 nghiên cứu về các phương pháp điều trị Covid-19 được tiến hành.

Khoảng 150 dự án đang tìm cách phát triển một loại vaccine chống lại virus corona chủng mới. 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng 4 phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng, bao gồm hydroxychloroquine gây tranh cãi.

Trong số khoảng 3.200 bệnh nhân tham gia thử nghiệm ở châu Âu, ít nhất 800 người đang ở Pháp. Tất cả đều đang ở trong bệnh viện và bị bệnh Covid-19 nặng.

Theo bà Ader, Viện nghiên cứu Pasteur uy tín của Pháp sẽ thực hiện các thử nghiệm trên người vào mùa hè này.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh số người tử vong vì dịch bệnh Covid-19 tại Pháp tính đến ngày 19/4 là 19.718 người.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại nước này đã có xu hướng tích cực khi số ca tử vong mới trong ngày 19/4 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 23/3 và số ca bệnh phải điều trị trong bệnh viện cũng đã giảm trong ngày thứ 5 liên tiếp.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tại một cuộc họp báo khẳng định tình hình đang dần cải thiện, từ từ, nhưng chắc chắn và dịch bệnh tại Pháp đang “chậm lại”.

Dù vậy nhưng ông Philippe nhấn mạnh rằng biện pháp phong tỏa toàn quốc bắt đầu có hiệu lực vào ngày 17/3 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới phải được tuân thủ nghiêm ngặt cho đến ngày 11/5, thời điểm lệnh này sẽ bắt đầu được dỡ bỏ theo từng giai đoạn.

“Chúng ta chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế”, ông Philippe nói và cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các biện pháp chống lây lan dịch bệnh quá sớm có nguy cơ dẫn tới một đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2.

Theo Thủ tướng Pháp, trong bối cảnh dường như phải tới năm sau mới có vaccine ngừa Covid-19 và cho đến nay không có phương pháp điều trị hiệu quả nào, việc duy trì các biện pháp ngăn chặn lây lan từ người sang người là điều cần thiết.

Ông Philippe nói rằng những người có thể làm việc tại nhà nên tiếp tục làm điều đó càng nhiều càng tốt và các quán cà phê và nhà hàng sẽ vẫn bị đóng cửa trong thời gian này. Các doanh nghiệp sẽ mở cửa, chẳng hạn như siêu thị, sẽ phải đảm bảo áp dụng các biện pháp để mọi người tôn trọng khoảng cách an toàn 1m với nhau và cung cấp gel rửa tay diệt virus cho tất cả khách hàng.