Pháp: Vì sao tỷ phú Serge Dassault kháng án ?

(PLO) - Đây là lần thứ hai, một tòa án ở Pháp yêu cầu tước bỏ vị trí chính trị của tỷ phú Serge Dassault. 
Ông Serge Dassault
Ông Serge Dassault

Vì đã 91 tuổi, nên Thượng nghị sỹ Serge Dassault, Chủ tịch Tập đoàn hàng không và phần mềm Dassault Group và là một trong những người sở hữu tờ Le Figaro, một trong những người giàu nhất nước Pháp được miễn ngồi tù, chỉ bị phạt 2 triệu euro vì tội trốn thuế và bị cấm giữ chức vụ đã được bổ nhiệm trong vòng 5 năm.

Mua phiếu

Bởi 8 năm trước (2009-2017), ông Serge Dassault từng hầu tòa với cáo buộc chi hàng trăm nghìn euro để mua phiếu của những hộ gia đình nghèo trong cuộc bầu cử Thị trưởng Corbeil-Essonnes. Trước đó (năm 1998), ông Serge Dassault từng bị tuyên phạt 2 năm án treo tại Bỉ vì tội hối lộ các thành viên đảng Xã hội Pháp để giành hợp đồng mua 109 máy bay trực thăng Agusta và F-16 của Bỉ cho quân đội. 

Vụ án này từng khiến cho nhiều thành viên đảng Xã hội Pháp bị mất uy tín nghiêm trọng trên chính trường. Thượng nghị sỹ Serge Dassault bị cáo buộc gian lận hàng chục triệu euro tiền thuế trong các tài khoản ngân hàng cá nhân ở Liechtenstein và Luxembourg trong khoảng 15 năm.

Nếu xét về mức độ trốn thuế, thời gian vi phạm và vai trò chính trị, đáng ra ông Serge Dassault phải chịu án tù giam, nhưng vì tuổi cao nên tỷ phú được miễn. Ngay sau khi tòa đưa ra phán quyết kể trên, ông Serge Dassault đã kháng cáo. Trong thời gian chờ tòa xem xét đơn kháng cáo, ông Serge Dassault không phải từ bỏ vai trò Thượng nghị sỹ. 

Nhiều người nói rằng, tỷ phú Serge Dassault hy vọng, khi tổ chức sinh nhật lần thứ 92 (4/4/1925 - 4/4/2017), vụ kiện của ông sẽ có kết quả. Theo bình chọn của tạp chí Forbes, ông Serge Dassault là người giàu thứ 3 ở Pháp với tài sản ròng ước tính 14,8 tỷ USD. Cha ông Serge Dassault là Marcel Dassault, người sáng lập hãng hàng không Dassault Aviation, công ty sản xuất 2 loại máy bay chiến đấu Mirage và Rafale nổi tiếng của Pháp.

Tờ Gulf-times từng đưa tin, Tòa án Paris đã chính thức xét xử (6-7-2016) ông Serge Dassault (theo đề nghị của Cơ quan Tài chính Quốc gia Pháp - PNF), vì có hành vi biển thủ công quỹ, trốn thuế, rửa tiền, bảo kê giết người...

Theo tài liệu của PNF, ông Serge Dassault đã mở nhiều tài khoản bí mật, thành lập nhiều công ty ma tại nhiều nơi trên thế giới để rửa tiền và cất giấu ít nhất 16 triệu euro trong năm 2011 và 11 triệu euro năm 2014.

Dư luận coi đó là khoản tiền ông Serge Dassault có được trong thời gian làm Thị trưởng Corbeil-Essonnes và Chủ tịch Tập đoàn Dassault Group. Ông Serge Dassault là một trong những tỷ phú nổi danh ở Pháp bởi nghi án mua phiếu bầu trong chiến dịch tranh cử ở Corbeil-Essonnes. 

“Mớm cung”

Giới truyền thông từng đưa tin, ông Serge Dassault đã mua phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2009-2010 ở Corbeil-Essonnes, nơi tỷ phú này từng làm Thị trưởng trong giai đoạn 1995-2009. 

Theo lời khai của ông Gerard Limat, bạn thân của ông Serge Dassault, 2 tài khoản bí mật ở Luxembourg là nguồn tài chính cung cấp cho chiến dịch tranh cử tại Corbeil-Essonnes. Theo đó, khoảng 4,45 triệu USD được chuyển qua các quỹ phi lợi nhuận ở Algeria và Tunisi, để tài trợ cho cuộc vận động tranh cử ở Corbeil-Essonnes (không kể tiền mua phiếu bầu).

Theo các nhân chứng, họ đã được ông Serge Dassault “mớm cung” để đối phó với điều tra - khai đây là số tiền tỷ phú ủng hộ để học lái xe hoặc trợ cấp của hội đồng địa phương. Trang Mediapart từng công bố đoạn ghi âm trong đó có giọng nói được cho là của ông Serge Dassault thừa nhận việc chi tiền để bảo đảm thắng cử. 

Gần 1 năm trước (tháng 5-2016), Younes Bounouara, một trong những thân tín từng giúp ông Serge Dassault trong nhiều vụ bê bối (kể cả giết người) đã bị kết án 15 năm tù. Theo giới truyền thông, ông Serge Dassault đã cho Younes Bounounara 1,7 triệu euro để tên này giữ kín các vụ bê bối của mình.

Ông Serge Dassault từng bị cảnh sát thẩm vấn (14-10-2013) vì bị tình nghi có liên quan đến cái chết của Fatah và nghi phạm là Younes Bounouara. Nhưng ông Serge Dassault lại được coi là một trong những tỉ phú tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - chuyên tài trợ cho các chương trình điều trị ung thư cho trẻ em và hỗ trợ người tàn tật, thông qua Quỹ Fondation Serge Dassault./.