Pháp xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp vì bất ổn

(PLO) - Người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux ngày 2/12 cho biết Pháp sẽ xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn việc tái diễn tình trạng bất ổn dân sự tồi tệ nhất hơn 1 thập kỷ qua ở nước này.
Người biểu tình trên đại lộ Champs-Élysées, Paris, Pháp, ngày 24/11. (Nguồn: AP)
Người biểu tình trên đại lộ Champs-Élysées, Paris, Pháp, ngày 24/11. (Nguồn: AP)

Theo Reuters, phát biểu của Người phát ngôn Chính phủ Pháp được đưa ra sau khi những nhóm đàn ông trẻ tuổi trang bị mặt nạ, trong đó có một số người mang theo những thanh kim loại và rìu, ngày 1/12 đã gây rối trên một số tuyến phố ở thủ đô Paris, phóng hỏa đốt một số xe cộ và các tòa nhà.

Những vụ gây rối đó diễn ra khi giới chức Pháp mất cảnh giác về sự gia tăng bạo lực sau 2 tuần xảy ra các cuộc biểu tình phản đối thuế nhiên liệu và phí sinh hoạt, được gọi là phong trào “áo vest vàng” diễn ra trên toàn quốc. “Chúng ta cần phải nghĩ về những biện pháp để ngăn chặn tình trạng đó tái diễn”, ông Griveaux phát biểu trên Đài phát thanh Europe 1.

Liên quan đến tình hình, Văn phòng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 2/12 cho biết Thủ tướng sẽ không tới Ba Lan dự một hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu để ở nhà xử lý bất ổn. Ngày 2/12, ông Philippe sẽ cùng Bộ trưởng Nội vụ dự cuộc họp khẩn do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron triệu tập để thảo luận về cách thức khởi động đối thoại với phong trào biểu tình.