Phát hiện ký sinh trùng ăn não trong nước 8 thành phố ở Mỹ

(PLVN) - Cái chết của một cậu bé 6 tuổi đã cảnh báo các quan chức Texas về sự hiện diện của một loại amip ăn não trong nguồn nước, ảnh hưởng tới cư dân của 8 thành phố phía đông nam Texas (Mỹ).
Phát hiện ký sinh trùng ăn não trong nước 8 thành phố ở Mỹ

Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ) đã đưa ra lời khuyên cho cư dân của 8 thành phố do Cơ quan Nước Brazosport phục vụ, CNN cho biết. Đó là Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg. Người dân được cảnh báo không uống bất kỳ loại nước nào vì nó chứa một sinh vật cực nhỏ chết người có tên là Naegleria fowleri . 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) nói amip này có thể được bắt nguồn từ đất và nước ngọt ấm áp, trong đó bao gồm sông, suối nước nóng, và hồ, như hồ bơi cũng như khử trùng bằng clo không đủ và vòi nước nóng.  

Theo CDC, nước bị ô nhiễm đi vào cơ thể qua mũi. Sau đó, Naegleria fowleri di chuyển đến não, gây ra một bệnh nhiễm trùng gây tử vong được gọi là viêm não màng não do vi khuẩn hiếu khí (PAM).

CNN đưa tin, vụ việc này bắt đầu vào ngày 8/9 khi các nhà chức trách ở Lake Jackson, Texas, được thông báo về việc Josiah McIntyre, 6 tuổi, nhập viện và tử vong.

Các cuộc kiểm tra cho thấy con amip ăn não nằm trong vòi nước tại nhà cậu bé cũng như tại một bãi nước tại trung tâm dân sự ở Hồ Jackson, nơi đã đưa ra tuyên bố thảm họa.

Chính quyền địa phương đã cùng với CDC, Bộ Dịch vụ Y tế Bang Texas và Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas để kiểm tra nguồn cung cấp nước.

Ba trong số 11 mẫu thử nghiệm dương tính với Naegleria fowleri vào ngày 25/9, theo CNN. Lời khuyên "Không sử dụng nước" đã được dỡ bỏ cho tất cả người dùng của Cơ quan cấp nước Brazosport , nhưng người dân Hồ Jackson được yêu cầu đun sôi nước trước khi tiêu thụ, TCEQ thông báo trên Twitter cùng với các biện pháp phòng ngừa khác.    

CDC cho biết nhiễm trùng Naegleria fowleri không thường xuyên nhưng chủ yếu gây tử vong. Cơ quan này đã ghi nhận 145 trường hợp từ năm 1962 đến 2018, và chỉ có 4 người trong số đó sống sót .