Phát hiện một hố chôn tập thể lớn phía Tây Baghdad

Lực lượng an ninh Iraq ngày 5/6 phát hiện một hố chôn tập thể lớn ở gần thành phố Fallujah, phía Tây thủ đô Baghdad, sau khi giành lại kiểm soát một khu vực ở Fallujah từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Iraq tiến vào khu vực làng al-Sejar, giáp Fallujah, tỉnh Anbar ngày 28/5.
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Iraq tiến vào khu vực làng al-Sejar, giáp Fallujah, tỉnh Anbar ngày 28/5.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết lực lượng an ninh gồm cảnh sát liên bang, quân đội và nhóm vũ trang Hashed al-Shaabi đã tìm thấy một hố chôn tập thể tại khu vực Saqlawiya, phía Tây Bắc Fallujah, trong một chiến dịch rà phá mìn. 

Mộ tập thể này chứa thi thể của khoảng 400 người, hầu hết là binh lính Iraq bị các tay súng IS hành quyết trong các năm 2014 và 2015.

Ngoài ra có thi thể của các thường dân bị IS hành quyết vì bị cáo buộc làm gián điệp và vi phạm các luật lệ của tổ chức này.

Các lực lượng Iraq bắt đầu mở chiến dịch giải phóng Fallujah từ ngày 22/5 vừa qua. 

Giai đoạn một của chiến dịch nhằm siết chặt vòng vây và cắt các tuyến đường tiếp viện của IS đến các khu vực hẻo lánh, bao gồm Saqlawiya. 

Giai đoạn hai của chiến dịch được tiến hành tuần trước, trong đó các đơn vị tinh nhuệ tấn công trực tiếp vào thành trì của IS. 

Tuy nhiên, do lo ngại tính mạng của ước tính hơn 50.000 dân thường mắc kẹt bên trong thành phố, lực lượng Iraq di chuyển chậm và chỉ có vài bước đột phá ở phía Nam. 

Chiến dịch quân sự do chính phủ Iraq nhằm giành lại Fallujah đã tạo điều kiện cho hàng nghìn dân thường tại các khu vực phía ngoài Fallujah chạy tới các trại tị nạn ở thị trấn Amriyat al-Fallujah, phía Nam Fallujah, do Hội đồng Người tị nạn Na Uy (NRC) điều hành. 

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng chục nghìn người đang mắc kẹt bên trong thành phố Fallujah, bao gồm nhiều trẻ em. IS đang sử dụng những dân thường này làm “lá chắn sống” trong cuộc giao tranh với các lực lượng chính phủ Iraq. 

Trong một thông cáo ra ngày 5/6, NRC cho biết các tay súng IS đã bắn vào những người dân tìm cách trốn chạy khỏi Fallujah. Một số đã bị bắn chết khi cố gắng vượt sông Euphrates.

Chiến dịch giành lại Fallujah - thành phố lớn thứ 2 ở Iraq và là thành phố đầu tiên của nước này rơi vào tay IS hồi tháng 1/2014 - được đánh giá là một trong những thách thức khó khăn nhất trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq. 

Hàng trăm dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở khu vực ngoại ô, trong khi hàng chục nghìn người mắc kẹt trong thành phố sống trong tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Đọc thêm