Phát hiện một xe đầy bom và súng gần nơi xảy ra bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ

(PLVN) - Một người đàn ông ở Alabama bị cáo buộc đã đậu một chiếc xe bán tải chứa 11 quả bom tự chế, một khẩu súng trường tấn công và một khẩu súng ngắn cách tòa nhà Quốc hội Mỹ hai dãy phố ngay trong ngày xảy ra bạo loạn 6/1.
Phát hiện một xe đầy bom và súng gần nơi xảy ra bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ

Theo CNN, các công tố viên liên bang cho biết, chiếc xe đã đỗ đó hàng giờ cho đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Với số vũ khí nói trên trong chiếc xe bán tải, Lonnie Leroy Coffman (ở Falkville, Alabama) đã bị bắt và bị buộc tội sở hữu một khẩu súng không đăng ký và mang theo một khẩu súng lục mà không có giấy phép. Coffman, 70 tuổi, nói với cảnh sát rằng ông ta có những chiếc lọ chứa đầy "xốp tan chảy và xăng." Các nhà điều tra liên bang tin rằng sự kết hợp đó, nếu phát nổ, sẽ có tác dụng giống như bom napalm "trong chừng mực nó khiến chất lỏng dễ cháy bám tốt hơn vào các vật thể mà nó va phải khi phát nổ", theo hồ sơ tòa án.

Cảnh sát cũng tìm thấy giẻ lau bằng vải và bật lửa. Các tài liệu của tòa án cho biết rằng những vật dụng đó và những chiếc lọ chứa đầy chất nổ "ở gần nhau tạo thành một tổ hợp các bộ phận" có thể được sử dụng như một "thiết bị phá hủy".

Coffman đã đậu chiếc xe bán tải của mình lúc 9 giờ 15 sáng (theo giờ địa phương) trên đường First St SE, gần Câu lạc bộ Cộng hòa Quốc gia, thường được gọi là Câu lạc bộ Đồi Capitol. Tòa nhà đó nằm trong một khối cùng tòa nhà văn phòng Hạ viện Hoa Kỳ và Thư viện Quốc hội. Cảnh sát cho biết trong chiếc xe tải còn có một khẩu súng ngắn trên ghế và một khẩu súng trường tấn công M4 Carbine, cùng với các ổ đạn súng trường.

Khi cảnh sát tìm thấy và khám xét, Coffman cũng mang theo một khẩu súng lục 9mm và một khẩu súng ngắn cỡ nòng 22. Cả vũ khí trong xe tải và trên người ông ta đều không được đăng ký dưới tên ông.

Phiên họp của Quốc hội Mỹ phải ngưng trong nhiều giờ và các đại biểu được đưa đi sơ tán khi những người bạo loạn tràn vào tòa nhà.
Phiên họp của Quốc hội Mỹ phải ngưng trong nhiều giờ và các đại biểu được đưa đi sơ tán khi những người bạo loạn tràn vào tòa nhà. 

Một người đàn ông khác - Cleveland Grover Meredith Jr. - được cho là đã xuất hiện ở thủ đô Washington với một khẩu Glock 19, một khẩu súng lục 9 mm, một khẩu súng trường tấn công cùng hàng trăm viên đạn. Ông này nói với những người quen rằng ông ta muốn bắn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Các nhà chức trách liên bang buộc tội Meredith Jr. vì đưa ra lời đe dọa và sở hữu súng đạn chưa đăng ký. Ông này đang bị giam giữ ít nhất cho đến phiên tòa vào tuần tới, theo tài liệu tòa án mà CNN thu được và thủ tục tòa án ban đầu vào ngày 8/1.

Những tiết lộ nói trên nằm trong số các thông tin đáng lo ngại nhất mà các công tố viên liên bang đề cập tới khi báo cáo về việc những kẻ bạo loạn chuẩn bị vũ khí. Những người khác đã bị cáo buộc mang súng và đạn dược vào khuôn viên của Điện Capitol. Nhiều cáo buộc khác tương tự dự kiến sẽ được đưa ra khi cuộc điều tra mở rộng.

Hôm thứ Sáu – 8/1, Bộ Tư pháp đã công bố cáo buộc chống lại 13 bị cáo liên quan đến bạo loạn ở đồi Capitol, trong đó có một nghị sĩ bang Tây Virginia và một người đàn ông đã vào văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngồi vào bàn của bà.

Cuộc bạo loạn tại đồi Capitol đã làm rung chuyển thủ đô Washington DC và các cáo buộc đang làm rõ thêm về những phần tử cực đoan.

Đọc thêm