Phát hiện thủ đoạn làm ăn mới của tội phạm ma túy trong dịch COVID-19

(PLVN) - Interpol hôm 30/4 cho biết, các tổ chức tội phạm đang sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn như một vỏ bọc để vận chuyển ma túy và các hàng hóa bất hợp pháp khác trong cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến nhiều quốc gia phải áp dụng lệnh phong tỏa.
Ma túy bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ từ những chiếc túi đựng đồ ăn giao tại nhà. Ảnh: Interpol
Ma túy bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ từ những chiếc túi đựng đồ ăn giao tại nhà. Ảnh: Interpol

Việc áp dụng lệnh phong tỏa khiến gia tăng nhu cầu giao hàng tại nhà, nhất là đồ ăn. Lợi dụng điều đó, các tổ chức tội phạm đã "trà trộn" ma túy vào các đơn hàng đồ ăn thông thường.

Interpol cho biết họ đã nhận được báo cáo từ cảnh sát ở Ireland, Malaysia, Tây Ban Nha và Anh xác định các tài xế giao hàng vận chuyển ma túy như cocaine, cần sa, ketamine và Ecstasy.

Đầu tháng này, Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha đã xác định và bắt giữ bảy người ăn mặc trang phục tài xế giao đồ ăn ở Alicante và Valencia đang đi giao cocaine và cần sa bằng xe đạp, xe máy và xe hơi. Số cocaine và cần sa được cảnh sát phát hiện trong túi đựng đồ ăn giao hàng tận nhà.

Tại Ireland, cảnh sát đã thu hồi 8kg cocaine cũng như hai khẩu súng lục giấu trong hộp pizza.

Interpol cho biết những người đi giao hàng có thể là đồng lõa hoặc vô tình dính vào việc vận chuyển ma túy, đôi khi chính những kẻ buôn bán ma túy cải trang thành tài xế giao đồ ăn để đi giao hàng.

Các quan chức chống ma tuý cao cấp cũng đã nói với Reuters rằng những tuần gần đây các trùm ma túy Mỹ Latinh đã gửi các lô hàng cocaine đến châu Âu giấu trong các kiện hàng thực phẩm, mặc dù dịch COVID-19 đã kìm hãm hoạt động thương mại hợp pháp xuyên Đại Tây Dương.