Phát hiện tín đồ Tân Thiên Địa từng ở Việt Nam

(PLVN) - Kiểm tra một trung tâm ngoại ngữ tại Đà Nẵng tháng 8/2019, Công an Quận Thanh Khê phát hiện tín đồ tôn giáo Tân Thiên Địa hoạt động truyền đạo trái phép.
Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng bên ngoài nhà thờ của Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Ảnh: AP.
Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng bên ngoài nhà thờ của Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Ảnh: AP.

Theo Thanh Niên, ngày 21/8, Đội An ninh Công an Q.Thanh Khê đã chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an P.An Khê kiểm tra Trung tâm ngoại ngữ Best One Language Academy (239B Nguyễn Phước Nguyên, P.An Khê) của Công ty TNHH MTV Best One Language Academy. Lúc này, tại trung tâm có 4 giáo viên, 18 học viên tham gia dạy và học về kinh thánh bằng tiếng Hàn Quốc với tôn giáo Tân Thiên Địa. 

Đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện tôn giáo Tân Thiên Địa xuất hiện ở TP.Đà Nẵng. Trong số hàng chục người tham gia truyền đạo trái phép này, dẫn đầu là một người Hàn Quốc. Người này sang Việt Nam để dạy tiếng Hàn nhưng chủ yếu là hoạt động truyền đạo.

Báo Hong Kong SCMP dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho biết giáo phái Tân Thiên Địa có 20.000 thành viên tại Trung Quốc, chủ yếu sinh sống ở các thành phố lớn là Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.

SCMP cũng cho hay, các thành viên giáo phái Tân Thiên Địa cho biết tín đồ của giáo phái này đã tổ chức các hoạt động tại nhà thờ ở thành phố Vũ Hán trong thời gian đầu virus corona bùng phát. Giáo phái Tân Thiên Địa tại Vũ Hán có khoảng 200 thành viên.

Trong khi đó, nhà chức trách Hàn Quốc cho biết một thành viên của giáo phái này ở thành phố Daegu - tâm điểm bùng phát dịch bệnh ở Hàn Quốc - đã tới Trung Quốc vào tháng 1.

Một thành viên giáo phái nói với New York Times rằng những người đi nhà thờ không được đeo kính hoặc khẩu trang trong khuôn viên.

Khoảng 60% ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc có liên quan đến nhà thờ của giáo phái Tân Thiên địa ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk. Ước tính khoảng 215.000 người là thành viên giáo phái Tân Thiên địa tại Hàn Quốc. Riêng tại Daegu có khoảng 9.000 người, hầu hết đang tự cách ly, trong khi 1.200 người đã có các triệu chứng liên quan đến Covid-19.

Hôm 25/2, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 với những tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa. Tân Thiên Địa đã đồng ý cung cấp danh sách đầy đủ các thành viên của giáo phái. Giáo phái này có khoảng 240.000 tín đồ.