Phát hiện vaccine COVID-19 giả ở chợ đen Mexico, Ba Lan

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer đã phát hiện một loạt vaccine giả thương hiệu hãng này được sử dụng ở nước ngoài. Có nơi, người dân phải trả 1.000 USD để được tiêm vaccine giả.
Hình ảnh vaccine COVID-19 của Pfizer.
Hình ảnh vaccine COVID-19 của Pfizer.

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer xác nhận vaccine Covid-19 khả nghi thu được ở Mexico và Ba Lan đều là giả, với giá lên tới 1.000 USD/ mũi so với giá thực tế dưới 20 USD.

"Chúng tôi hiểu rõ tỷ lệ lừa đảo, hàng giả và các hoạt động bất hợp pháp khác liên quan vaccine cũng như các phương pháp điều trị Covid-19 sẽ gia tăng trong môi trường được thúc đẩy bởi sự dễ dàng, thuận tiện của thương mại điện tử và tính ẩn danh trên Internet", phát ngôn viên nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer hôm 21/4 cho hay.

Thông cáo được đưa ra sau khi giới chức Mexico phát hiện 80 người được tiêm vaccine Covid-19 Pfizer giả tại một phòng khám ở nước này. Loại chất họ được tiêm dường như vô hại về mặt thể chất, nhưng cũng không có tác dụng phòng ngừa Covid-19.

May mắn là không có báo cáo nào về tổn hại thể chất từ những người được tiêm.

Pfizer cho hay đang làm việc với các chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để chống lại hoạt động buôn bán bất hợp pháp này.

Pfizer đồng thời cảnh báo, "không có vaccine hợp pháp nào được rao bán trực tuyến".

Hàng ngàn liều vaccine phòng COVID-19 giả đã được cảnh sát thu giữ ở Trung Quốc và Nam Phi hồi tháng 3 vừa qua.

Đọc thêm