Phát minh mới lạc quan về virus gây dịch Covid-19

(PLVN) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu mã gen của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) cho rằng virus này dường như không biến thể nhanh chóng và vaccine được chế tạo để chống lại virus này nhiều khả năng sẽ có hiệu quả lâu dài.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ The Hill dẫn tin từ Washington Post, ông Peter Thielen - một nhà di truyền học phân tử tại Phòng Thí nghiệm Vật lý ứng dụng của trường Đại học Johns Hopkins cho hay, chỉ có khoảng từ 4 đến 10 khác biệt về gen giữa chủng virus gây bệnh ở Mỹ và virus xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc.

“Đây là con số biến thể tương đối nhỏ sau khi đã truyền qua nhiều người”, nhà di truyền học nói.

Theo ông Thielen, tại thời điểm này, tỉ lệ biến đổi của virus cho thấy vaccine được bào chế để ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 sẽ là một vaccine duy nhất chứ không phải là vaccine mới mỗi năm như vaccine cúm.

Ông Thielen so sánh vaccine này với những vaccine dùng để phòng các bệnh như thủy đậu và bệnh sởi, vốn tạo miễn dịch cho bệnh nhân trong thời gian dài.

Theo ông Thielen và ông Benjamin Neuman thuộc trường Đại học Texas A&M at Texarkana, việc những biến thể nhỏ của virus đưa đến những ảnh hưởng to lớn trong các kết quả lâm sàng không phải là chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, cho đến nay, họ chưa phát hiện thấy chỉ dấu về việc này ở virus SARS-CoV-2. 

Do đó, việ tỉ lệ tử vong cao như ở tại Italy là kết quả của những yếu tố tình thế như việc có nhiều bệnh nhân là người lớn tuổi, bệnh viện quá tải, thiếu máy thở chứ không phải là do virus biến đổi.

Đọc thêm