Phạt nặng quá mức để răn đe

(PLO) - Tại nước Đức, tòa án ở bang Hamburg đã đưa ra phán quyết đầu tiên đối với một công dân Hà Lan 27 tuổi về tội đã tham gia vào các hoạt động bạo lực phản đối hội nghị cấp cao của nhóm G20 được tổ chức ở thành phố này hồi đầu tháng 7 năm nay.

Người đàn ông kia bị cáo buộc đã ném hai chai khí gas vào cảnh sát và đã chống cự khi bị bắt giữ. Tòa tuyên phạt người này 31 tháng tù trong khi phía viện công tố chỉ yêu cầu phạt tù có 21 tháng. Du luận báo chí và xã hội ở nước Đức đồng tình với việc xét xử, nhưng đều cho rằng phán xử như thế là quá nặng.

Tòa biện luận rằng phạt nặng như thế để răn đe bởi bạo lực là không thể chấp nhận được và chống người thi hành công vụ thì không thể dung tha, kỷ cương phép nước và trật tự, an ninh công cộng đòi hòi phải hành động như thế.

Phán quyết này của toà được dư luận để ý đến và soi xét vì tòa không đưa ra được chứng cứ xác thực cho thấy người đàn ông Hà Lan kia đã ném hai chai khí gas vào cảnh sát và người đàn ông này đã bị cảnh sát làm cho bị thương bị cảnh sát bắt giữ. Chính giới Đức đã lên tiếng đòi tòa phải xử phạt nặng vì những cuộc biểu tình phản đối và xung khắc bạo lực với cảnh sát ở Hamburg đã để lại những hình ảnh chẳng tốt đẹp gì về nước Đức.

Cũng chính vì thế mà phiên tòa này bị nghi ngờ là theo động cơ chính trị và phục vụ cho mục đích chính trị. Người đàn ông này bị liệt vào diện “cực đoan cánh tả” mà cánh tả ở nước Đức vốn từ trước tới nay luôn là mục tiêu theo dõi và đối tượng điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở nước Đức. Cánh tả thường bị tòa án ở xứ này xử phạt nặng tay hơn nhiều so với cánh hữu. Phía viện công tố xem ra đã ý thức được tính nhạy cảm về chính trị và xã hội trong chuyện nay nên chỉ đòi mức phạt vừa phải. Nhưng tòa còn cố hữu và cực đoan hơn nhiều vì chính trị và nặng nề về ý thức hệ hơn nhiều.

Đọc thêm