Phía Mỹ thông tin về Hội nghị thượng đỉnh thứ 3 với Triều Tiên

(PLVN) -  Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhưng sẽ phải mất một thời gian trước khi điều này diễn ra, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump cho biết.
Ông Bolton (ngoài cùng bên trái) tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
Ông Bolton (ngoài cùng bên trái) tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Theo Reuters, phát biểu trên đài ABC ngày 10/3, ông John Bolton cho biết Mỹ không ảo tưởng về khả năng của Triều Tiên, nhưng ông Trump vẫn tin tưởng vào mối quan hệ cá nhân giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Các phát biểu của ông Bolton được đưa ra sau khi 2 cơ quan nghiên cứu của Mỹ và cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm tuần trước cho rằng Triều Tiên đang xây dựng lại Trạm phóng tên lửa tại Sohae ở phía tây Bình Nhưỡng.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc cũng báo cáo về hoạt động mới tại một nhà máy ở Sanumdong gần Bình Nhưỡng - nơi sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên có khả năng vươn tới Mỹ.

Tại cuộc phỏng vấn với đài ABC, ông Bolton từ chối thảo luận về các báo cáo nói trên hoặc cho biết liệu một vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên có thể làm sụp đổ can dự với Mỹ hay không. 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Triều Tiên sẽ không tự động tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

“Tổng thống tự tin vào mối quan hệ cá nhân của mình với ông Kim Jong Un. Ông ấy đã đầu tư rất nhiều thời gian để cố gắng phát triển mối quan hệ đó”, ông Bolton cho hay.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Trump nói rằng vẫn để ngỏ cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 dù đến nay chưa có bất cứ kế hoạch nào được chuẩn bị và sẽ phải mất một  thời gian trước khi việc này có thể diễn ra. 

“Nhưng ông ấy đã chuẩn bị tham gia hội nghị một lần nữa bởi vì ông ấy nghĩ rằng triển vọng với Triều Tiên – điều mà ông ấy đang cố gắng thuyết phục ông Kim Jong Un chấp nhận nếu họ phi hạt nhân hóa - thực sự khá ngoạn mục”, ông Bolton nói.

Trước đó, ông Trump hôm 8/3 nói với các phóng viên rằng ông sẽ thất vọng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử nghiệm vũ khí và nhắc lại niềm tin vào mối quan hệ tốt đẹp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên, bất chấp việc hai bên đã không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.

Đọc thêm