Philippines nối lại tập trận thường xuyên với Mỹ

(PLO) - Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines Eduardo Ano ngày 5/10 ca ngợi Mỹ là đồng minh số 1 của Philippines, đồng thời tuyên bố tiếp tục lại các cuộc tập trận thường xuyên giữa 2 nước. 
Tàu hải quân Philippines và Mỹ trong cuộc tập trận CARAT. Nguồn: Hải quân Mỹ/Báo Thanh niên
Tàu hải quân Philippines và Mỹ trong cuộc tập trận CARAT. Nguồn: Hải quân Mỹ/Báo Thanh niên

Theo AFP, tuyên bố của Tướng Ano được đưa ra sau chuyến thăm của ông tới Hawaii và có cuộc gặp với Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương Harry Harris theo chỉ đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte.

“Tổng thống đã nói rằng ông ấy muốn xây dựng quan hệ thân thiện hơn với Mỹ. Ông ấy cũng nói sẽ tiếp tục làm việc với phía Mỹ. Họ vẫn là đồng minh số 1 của chúng tôi”, ông Ano cho hay.

Trong phát biểu ngày 5/10, ông này cho biết, tại cuộc gặp, Mỹ và Philippines đã nhất trí tăng cường các cuộc tập trận chung trong năm 2018, sau khi đã giảm quy mô của hoạt động này trong năm nay. Các cuộc tập trận giữa 2 nước trong năm tới sẽ tập trung vào chống khủng bố, phản ứng trước thiên tai và phòng thủ lãnh thổ.

Trong tuần qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đã cam kết sẽ “thân thiện” với Mỹ, báo hiệu việc chấm dứt những chỉ trích không ngớt của ông với nước đồng minh, trong đó có tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung giữa 2 nước.