Philippines sơ tán hàng nghìn người tránh bão Vamco

(PLVN) - Hàng nghìn người Philippines ngày 11/11 đã phải sơ tán khỏi nhà của họ ở những vùng bị ảnh hưởng khi cơn bão thứ ba trong vài tuần trở lại đây đổ bộ vào nước này.
Sơ tán người dân ở thành phố Legazpi, tỉnh Albay của Philippines.
Sơ tán người dân ở thành phố Legazpi, tỉnh Albay của Philippines.

Theo AFP, bão Vamco dự kiến sẽ quét qua đảo Catanduanes - nơi bị tàn phá bởi cơn bão Goni cách đây chưa đầy 2 tuần - trước khi đổ bộ vào hòn đảo đông dân nhất Luzon vào cuối ngày 11/11 hoặc đầu ngày 12/11.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines dự báo sẽ có gió mạnh diệt và mưa xối xả ở các khu vực miền trung và nam Luzon.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Dân sự khu vực Gremil Alexis Naz cho biết, khoảng 50.000 người sống trong đường đi của cơn bão sẽ được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ.

Khu vực Bicol - nơi bão Vamco sẽ quét qua khi hướng tới Manila - vẫn đang khắc phục hậu quả của những cơn bão chết người Molave và Goni vốn đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng nghìn gia đình mất nhà cửa.

Nhiều vùng trong khu vực vẫn không có điện và chỉ có một số dịch vụ viễn thông hạn chế hoặc không có sau cơn bão Goni - cơn bão mạnh nhất trong năm nay - làm đổ đường dây điện, phá hủy nhà cửa và khiến các tuyến đường bị ngập.

Việc sơ tán trước khoảng 400.000 người trước bão được cho là đã cứu sống nhiều người.

Tuy nhiên, nỗ lực sơ tán trên đảo Catanduanes lần này rất phức tạp, sau khi bão Goni phá hủy một số nơi trú ẩn khẩn cấp trên đảo.

“Tình huống giống như chúng tôi mới phục hồi được 1% và sau đó bão Ulysses (tên Philippines của bão Vamco) lại ập đến”, Thống đốc Catanduanes Joseph Cua nói với đài truyền hình địa phương ABS-CBN.

Theo cơ quan dự báo thời tiết Philippines, bão Vamco với sức gió có thể đạt tới 130-155 km/h trước khi đổ bộ.

Bão dự kiến sẽ gây mưa lớn ở Manila và các tỉnh lân cận khi nó quét qua đất nước vốn đã phải hứng chịu quá nhiều mưa bão. Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cũng cảnh báo khả năng xảy ra lũ lụt, lở đất và nước biển dâng cao vài m dọc theo các khu vực của bờ biển phía đông và thủ đô do bão.

Đọc thêm