Philippines sơ tán hơn 200.000 người tránh bão Goni

(PLVN) - Hơn 200.000 người ở Philippines ngày 31/10 đã được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ khi cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm cho đến nay đang hướng tới đất nước này.
Một ngư dân Philippines neo buộc tàu thuyền lại tránh bão Goni.
Một ngư dân Philippines neo buộc tàu thuyền lại tránh bão Goni.

Theo AFP, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết, bão Goni dự kiến sẽ quét qua mũi đông nam của đảo chính Luzon của nước này vào sáng sớm 1/11 trước khi đổ bộ vào buổi chiều với tốc độ gió lên đến 205 km/h.

Cơn bão trên đổ bộ vào Philippines chỉ 1 tuần sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào cùng khu vực, giết chết 22 người và khiến nhiều ngôi làng và đất canh tác ở vùng trũng thấp bị ngập lụt.

Ông Mark Timbal – người phát ngôn của Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines - nói với đài truyền hình địa phương ABS-CBN rằng: “Có vẻ như chúng ta sẽ có gió rất mạnh, làm tăng khả năng lũ lụt và lở đất trên diện rộng”.

Ông này cũng cho biết đang theo dõi các núi lửa Mayon và Taal để đề phòng khả năng bùn núi lửa trào ra.

Giới chức Philippines ngày 31/10 cũng đã tăng cường công tác chuẩn bị ở khu vực Bicol, phía đông nam Manila, điều động các phương tiện cứu hộ, các đội ứng phó khẩn cấp và hàng cứu trợ trước bão đến khu vực này.

Cơ quan thời tiết Philippines đã cảnh báo về “nguy cơ từ trung bình đến cao” nước biển dâng do bão cao tới 3m dọc theo bờ biển phía đông nước này trong 2 ngày tới. “Gió mạnh và mưa lớn dự kiến có thể gây ra lũ lụt và lở đất ở một khu vực có hơn 20 triệu dân”, cơ quan trên cho biết.

“Việc sơ tán người dân khó khăn hơn vào thời điểm này vì Covid-19”, người phát ngôn cơ quan phòng thủ dân sự khu vực Alexis Naz cho biết thêm.

Hơn 200.000 người đã được thông báo tìm kiếm nơi trú ẩn ở khu vực Bicol và dự kiến người dân ở các khu vực khác cũng sẽ được sơ tán.

Các trường học vốn đã bỏ trống kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Phillipines cũng như các trung tâm sơ tán và phòng tập sẽ được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người dân.