Phó Tổng thống Mỹ “giải cứu” ứng viên Bộ trưởng giáo dục tại bỏ phiếu chuẩn thuận

(PLO) - Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một Phó Tổng thống đã phải dùng tới quyền biểu quyết để giúp một ứng viên Nội các được chuẩn thuận.
Bà DeVos.
Bà DeVos.

Theo VOA, Thượng viện Mỹ hôm 7/2 đã tiến hành phiên bỏ phiếu chuẩn thuận người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos.

Tại phiên bỏ phiếu, 2 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã biểu quyết cùng toàn bộ khối thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ chống lại bà DeVos. Điều này đưa tới kết quả hòa 50-50.

Trong tình thế đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã phải sử dụng quyền biểu quyết của mình để phá thế hòa tại phiên bỏ phiếu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ một Phó Tổng thống dùng tới quyền này để giúp một ứng viên Nội các được chuẩn thuận.

Trước đó, các thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã thay nhau phát biểu suốt 24 giờ liên tục để đưa ra lập luận chống lại ứng viên Bộ trưởng Giáo dục và đề nghị ít nhất một Thượng nghị sĩ Cộng hòa biểu quyết cùng họ chống lại bà DeVos.

Là một doanh nhân giàu có, bà DeVos chưa từng làm giáo viên hoặc quản trị trường học. 

Bà là người ủng hộ việc sử dụng tiền thuế để tài trợ cho các trường tư. 

Trong phiên điều trần chuẩn thuận tại Thượng viện, bà nói rằng có thể cần phải có súng trong những ngôi trường ở nơi hẻo lánh để đề phòng gấu xám. Phát biểu này khơi lên phản ứng sững sờ và dè bỉu từ phe Dân chủ.

Bà DeVos là thành viên mới nhất gia nhập Nội các của ông Trump vốn mới chỉ có 4 người được chuẩn thuận.