Phong trào Black Lives Matter được đề cử Nobel Hòa bình

(PLVN) - Phong trào "Quyền sống cho người da màu" (Black Lives Matter) - phong trào đấu tranh vì bình đẳng chủng tộc - đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.
Người biểu tình mang theo nhiều khẩu hiệu " Black Lives Matter" phản đối nạn phân biệt chủng tộc.
Người biểu tình mang theo nhiều khẩu hiệu " Black Lives Matter" phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Ngày 30/1, nghị sỹ Na Uy Petter Eide cho biết phong trào "Mạng sống người da màu quan trọng" (Black Lives Matter) - phong trào đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc sau vụ một người da màu tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ trấn áp - đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021. 

"Phong trào này đã trở thành một trong những phong trào toàn cầu mạnh mẽ nhất nhằm chống lại tình trạng bất bình đẳng chủng tộc. Nó cũng được lan rộng đến rất nhiều quốc gia, giúp xây dựng nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề", nghị sĩ Petter Eide, người đề cử Black Lives Matter cho giải Nobel Hòa bình, cho biết.

Xuất phát từ Mỹ năm 2013, phong trào này đã lên đến cao trào hồi tháng 5/2020 sau vụ người Mỹ gốc Phi George Floyd (46 tuổi) tử vong do bị cảnh sát da trắng ghì cổ trong gần 9 phút ở Minneapolis. 

Ước tính có từ 15 đến 26 triệu người Mỹ đã tham gia phong trào Mạng sống người da màu quan trọng.
Ước tính có từ 15 đến 26 triệu người Mỹ đã tham gia phong trào Mạng sống người da màu quan trọng.

Phong trào biểu tình lan rộng sang cả nhiều thành phố lớn trên thế giới. Ước tính có từ 15 đến 26 triệu người tham gia, khiến đây có lẽ phong trào này lớn nhất trong lịch sử Mỹ. 

Theo quy định, hàng chục nghìn người, trong đó có nhiều nghị sĩ và bộ trưởng từ tất cả các nước, cả những người từng nhận giải thưởng Nobel và các học giả lỗi lạc, có thể đề cử các ứng cử viên cho nhiều giải Nobel khác nhau. Hạn chót là đến hết ngày 1/2, theo The Guardian

Một số gương mặt nổi tiếng đã được đề cử bao gồm cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và người sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Giải Nobel năm 2021 sẽ được công bố vào đầu tháng 10.