Phóng viên nước ngoài ở Triều Tiên được báo chuẩn bị cho 'sự kiện lớn'

(PLO) - Các phóng viên nước ngoài có mặt ở Triều Tiên đã được báo tin chuẩn bị cho một “sự kiện lớn và quan trọng” sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (13/4).
 
Người dân Triều Tiên diễn tập diễu hành ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.
Người dân Triều Tiên diễn tập diễu hành ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, khoảng 200 nhà báo nước ngoài đã được mời tới Bình Nhưỡng để đưa tin về các hoạt động mừng 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 – ngày lễ lớn nhất của người Triều Tiên và được gọi là “Ngày của Mặt trời”.

Nhưng hôm 12/4, các quan chức Triều Tiên nói với các phóng viên nước ngoài rằng lịch trình hoạt động của họ đã bi hủy, thay vào đó các nhà báo được yêu cầu chuẩn bị cho “một sự kiện lớn và quan trọng” diễn ra trong ngày 13/4

Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên không cung cấp thông tin chi tiết về nội dung cũng như địa điểm sẽ diễn ra sự kiện nói trên.

Trước đây, giới chức Triều Tiên cũng từng đưa ra những thông báo tương tự nhưng sau cùng sự kiện cũng chỉ ở mức không có gì quá quan trọng.

Ví dụ, năm 2016, các phóng viên nước ngoài đã phải trải qua nhiều giờ kiểm tra trước khi được cho vào tham dự “một sự kiện lớn” thực chất là một buổi biểu diễn nhạc pop để mừng việc kết thúc kỳ họp Quốc hội Triều Tiên.

Nhưng, tuyên bố lần này vẫn thu hút sự chú ý bởi nó được đưa ra trong lúc tình hình trong khu vực đang căng thẳng, trong đó Mỹ điều nhóm tàu tác chiến hướng tới khu vực phía tây Thái Bình Dương để biểu dương lực lượng còn Triều Tiên cũng đã cảnh báo tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu Mỹ có bất kỳ dấu hiệu hành động gây hấn nào.

Việc phóng viên được mời đến Triều Tiên khá hiếm hoi và những người tham dự thường phải trải qua việc kiểm tra an ninh vô cùng gắt gao.

Triều Tiên thường sử dụng những chuyến làm việc như vậy để trình diễn với các nước về những dự án xây dựng mới của họ.