Phóng xạ tăng gấp 16 lần sau vụ cháy rừng gần Chernobyl

(PLVN) - Quan chức Ukraine cho biết vụ cháy bắt đầu vào thứ Bảy 4/4, gần với địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới.

Phóng xạ tăng gấp 16 lần sau vụ cháy rừng gần Chernobyl

Ukraine đã báo cáo sự gia tăng mức độ phóng xạ do một vụ cháy rừng gây ra trong khu vực cấm xung quanh Chernobyl - hiện trường vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. Có một tin xấu là bức xạ tại đây đang vượt quá 16 lần so với bình thường.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ The Guardian, ngọn lửa đã cháy lan sang khoảng 100 ha rừng. Hai máy bay cùng một máy bay trực thăng và khoảng 100 lính cứu hỏa được điều động để chống lại ngọn lửa bùng phát vào thứ Bảy đã lan rộng hơn 20 ha trong một khu vực có rừng gần nhà máy điện Chernobyl.

Bức xạ gia tăng ở một số khu vực đã dẫn đến những khó khăn trong việc chữa cháy, nhưng cơ quan chức năng lại nhấn mạnh rằng những người sống gần đó không gặp nguy hiểm.

Chernobyl đã làm ô nhiễm một khu vực rộng lớn ở châu Âu khi lò phản ứng thứ tư của nó phát nổ vào tháng 4/1986, với khu vực xung quanh nhà máy điện bị ảnh hưởng nặng nhất. Mọi người không được phép sống trong vòng 30 km của nhà máy điện tại đó.

Ba lò phản ứng khác tại Chernobyl tiếp tục phát điện cho đến khi nhà máy điện cuối cùng đóng cửa vào năm 2000. Một mái vòm bảo vệ khổng lồ đã được đưa vào vị trí trên lò phản ứng thứ tư vào năm 2016.

Hỏa hoạn cũng thường xảy ra phổ biến trong các khu rừng gần nhà máy điện không sử dụng tới nữa.

Đọc thêm