Phụ nữ Nga lại được lái tàu điện ngầm

(PLVN) - Sau một lệnh cấm kéo dài hàng thập kỉ, giờ đây, phụ nữ Nga lại được phép tham gia điều khiển các chuyến tàu trên hệ thống tàu điện ngầm nổi tiếng của Moscow.

Theo thông báo từ Sở Giao thông vận tải Moscow, những nữ tài xế tàu điện ngầm trong số các nữ tài xế thế hệ mới bắt đầu làm việc vào Chủ nhật – 3/1.

Cách đây 1 năm, Bộ Lao động Nga đã ra lệnh cho phép phụ nữ điều khiển tàu, và giờ đây, nhóm nữ tài xế đầu tiên đã hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo và tham gia điều khiển tàu. Theo Bộ này, 12 trong số 25 phụ nữ đã hoàn thành khóa học và sẵn sàng trở thành tài xế.

"Năm tới, ít nhất 50 nhân viên mới sẽ gia nhập hàng ngũ tài xế nữ của chúng tôi", thông báo từ Bộ này cho biết, "Chúng tôi rất tự hào rằng giao thông vận tải Moscow là một nơi làm việc không phân biệt giới tính”.

Bộ Lao động Nga đã ban hành lệnh cho phép phụ nữ làm việc trên tàu điện ngầm vào năm 2019.
Bộ Lao động Nga đã ban hành lệnh cho phép phụ nữ làm việc trên tàu điện ngầm vào năm 2019. 

Tuyến đường mà các nữ tài xế tàu điện đảm nhận đầu tiên chính là tuyến Filevskaya, một trong những tuyến hiện đại nhất trên mạng Metro của Moscow.

Phụ nữ được phép lái tàu điện ngầm từ năm 1936, nhưng lệnh cấm thuê tài xế nữ mới được đưa ra vào đầu những năm 1980, theo văn phòng Thị trưởng Moscow là để “bảo vệ phụ nữ khỏi gánh nặng khó khăn của công việc và điều kiện làm việc không thuận lợi."

Sở Giao thông vận tải cho biết, công việc trước đây liên quan đến sức mạnh cơ bắp, nhưng hiện nhiều quy trình hiện đã được tự động hóa.

Theo Sở này, khoảng 36% trong tổng số 62.000 nhân viên tàu điện ngầm ở Moscow là nữ.

Tàu điện ngầm bắt đầu hoạt động từ những năm 1930, được biết đến với kiến trúc ngoạn mục và đi tàu điện ngầm được ví như đi qua một di sản quốc gia.