Quả bom lớn nhất Chiến tranh thế giới II phát nổ

(PLVN) - Quả bom lớn nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai từng được tìm thấy ở Ba Lan ngày 13/10 đã phát nổ dưới nước khi các thợ lặn của hải quân tìm cách tháo ngòi nổ của nó.
Các thợ lặn của Hải quân Ba Lan tham gia tháo ngòi nổ của quả bom.
Các thợ lặn của Hải quân Ba Lan tham gia tháo ngòi nổ của quả bom.

Theo Reuters, hơn 750 người đã được sơ tán khỏi khu vực gần Kênh đào Piast bên ngoài thị trấn Swinoujscie, nơi quả bom Tallboy từng được Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sử dụng được phát hiện.

Quả bom được đặt cho biệt danh “Cậu bé cao lớn” này nặng gần 5.400 kg, trong đó có 2.400 kg thuốc nổ.

Thiếu úy Grzegorz Lewandowski - Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển số 8 của Ba Lan - được hãng thông tấn PAP dẫn lời cho hay, quá trình tháo ngòi nổ của quả bom đã biến thành kích nổ. 

“Vật thể có thể được coi là đã bị vô hiệu hóa, nó sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào nữa. Tất cả các thợ lặn đã ở bên ngoài khu vực nguy hiểm”, ông Lewandowski cho hay.

Thị trấn Swinoujscie có kho chứa khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhưng một người phát ngôn của Thị trưởng thị trấn khẳng định đã không ai bị thương và không có cơ sở hạ tầng nào bị hư hại do vụ việc.

Kênh Piast nối biển Baltic với sông Oder trên biên giới của Ba Lan với Đức. Quả bom vừa phát nổ được RAF thả vào năm 1945 trong một cuộc tấn công nhằm vào tàu tuần dương Đức Lutzow.