Qua đỉnh COVID-19, nhiều nước châu Âu tính chuyện nới lỏng hạn chế

(PLVN) - Pháp, Ý và Tây Ban Nha đang chuẩn bị nới lỏng các hạn chế do dịch COVID-19, trong khi các quốc gia khác đang chờ xem những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu có thể “tái xuất” như thế nào.
Một đứa trẻ trượt patin trên một quảng trường vắng vẻ ở Valencia, Tây Ban Nha, ngày 26/4. Ảnh: Biel Aliño/EPA
Một đứa trẻ trượt patin trên một quảng trường vắng vẻ ở Valencia, Tây Ban Nha, ngày 26/4. Ảnh: Biel Aliño/EPA

Quyết định về cách thức và thời điểm mở cửa trở lại sẽ rất quan trọng đối với cách người dân và doanh nghiệp có thể đối phó với đại dịch, cân bằng nhu cầu các nền kinh tế khởi động lại.

Tại Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên áp dụng “khóa cửa” vào tháng 3 và là nơi có gần 200.000 ca nhiễm bệnh, hơn 26.380 ca tử vong, chính phủ dự định mở cửa trở lại sau ngày 4/5.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết các trường học sẽ vẫn đóng cửa cho đến tháng Chín. “Các biện pháp giảm bớt hạn chế sẽ được công bố vào đầu tuần này”, ông nói với nhật báo La Repubblica của Ý .

Phong tỏa, “khóa cửa” đã được coi là một công cụ cùn nhưng hiệu quả để ngăn chặn lây nhiêm bệnh COVID-19 cho đến khi vắc-xin được phát triển.

Một số quốc gia đã áp đặt các biện pháp hạn chế ít hơn, ví dụ Thụy Điển vẫn mở các cửa hàng, nhà hàng và trường trung học. Có thể do đó, tỷ lệ tử vong của Thụy Điển từ Covid-19 là gần 200 trên 1 triệu người, so với 31 trên 1 triệu ở nước láng giềng Phần Lan và 36 trên 1 triệu ở Na Uy.

Nhà nghiên cứu dịch tễ học Anders Tegnell đã lập luận rằng hiệu quả của việc đóng cửa biên giới, phong tỏa đất nước vẫn chưa được phân tích chính xác, và tỷ lệ lây nhiễm cao của Thụy Điển có thể có ích trong tương lai vì nhiều người sẽ miễn dịch hơn.    

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Thụy Điển Isabella Lövin nói với BBC rằng họ vẫn chưa hoàn toàn rõ liệu những người đã nhiễm bệnh có sẽ được miễn dịch hay không.

Không giống như Thụy Điển, Pháp đã áp đặt khóa chặt chẽ bắt buộc trong nhiều tuần. Thủ tướng Pháp Édouard Philippe sẽ trình bày một chiến lược mở cửa lại trước Quốc hội vào ngày mai – 28/3, sau đó sẽ tranh luận và bỏ phiếu về các khuyến nghị.  

Mười bảy ưu tiên đã Hội đồng tư vấn vạch ra để “mở khóa” nước Pháp, bao gồm mở lại trường học, các công ty trở lại làm việc, đưa giao thông công cộng trở lại bình thường, cung cấp khẩu trang và thuốc khử trùng, chính sách xét nghiệm và hỗ trợ cho người cao tuổi.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, các cơ quan y tế cũng đã bắt đầu phác thảo kế hoạch cho việc chuyển hướng sang một quy tắc mới, vì số ca tử vong do COVID-19 trong ngày ở nước này đã giảm xuống dưới 300 lần đầu tiên sau nhiều tuần. Kể từ Chủ nhật – 26/4, trẻ em dưới 14 tuổi được phép ra ngoài trời 1 giờ đồng hồ mỗi ngày sau 6 tuần bị buộc ở nhà, và từ cuối tuần tới, người lớn cũng sẽ được ra ngoài đi tập thể dục.

Theo Fernando Simón - người đứng đầu trung tâm khẩn cấp về sức khỏe của Tây Ban Nha, các số liệu gần đây cho thấy xu hướng dịch bệnh giảm dần rõ ràng. Việc Chính phủ quyết định cho phép một số công nhân lĩnh vực không thiết yếu trở lại công việc của họ một hai tuần trước cho đến nay không có bất kỳ tác động tiêu cực nào.

Một số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Bỉ, Hy Lạp và Malta, cũng đã tuyên bố nới lỏng các hạn chế. Ở những nơi khác, các chính phủ cũng đang tính toán để có thể mở cửa phù hợp.