Quan chức Mỹ cảnh báo đáng lo về đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2

(PLVN) - Đợt bùng phát thứ 2  của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) có thể xảy ra vào mùa đông năm nay, trùng thời điểm bắt đầu mùa cúm và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ hơn nữa.
Giám đốc CDC Robert Redfield.
Giám đốc CDC Robert Redfield.

Theo CNN, trên đây là cảnh báo được Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) Robert Redfield đưa ra tại cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post.

“Có khả năng đợt tấn công của virus SARS-CoV-2 vào đất nước của chúng ta vào mùa đông tới sẽ thực sự khó khăn hơn so với đợt bùng phát dịch mà chúng ta vừa trải qua”, ông Redfield cảnh báo.

Theo Giám đốc CDC, khi ông nói điều này với nhiều người khác, họ quay đi và không hiểu ý ông.

“Chúng ta sẽ có dịch cúm mùa và dịch Covid-19 cùng lúc”, ông Redfield lý giải và dự đoán một cuộc tấn công kép vào hệ thống bảo vệ sức khỏe người dân của Mỹ.

Dù có những mũi tiêm giúp ngăn ngừa cúm và không giống như virus corona chủng mới – loại virus gây bệnh chết người chúng ta vẫn chưa có thuốc điều trị hoặc vaccine đã được phê duyệt, thế giới hiện đã có thuốc giúp điều trị cúm. Tuy nhiên, dịch cúm vẫn lây lan chết người.

Mùa cúm thường diễn ra từ tháng 9 và tỉ lệ lây lan của bệnh hiện được coi là thấp nhưng tại Mỹ, theo CDC, mùa cúm vừa qua đã chứng kiến một số lượng lớn người phải nhập viện và nhiễm bệnh, giết chết ít nhất 168 trẻ em. 

Năm ngoái, theo CDC, cúm đã giết chết ít nhất 34.200 người Mỹ, và ước tính có khoảng 35,5 triệu người mắc bệnh.

Việc cả dịch cúm và Covid-19 xảy ra cùng một lúc có thể gây áp lực lớn lên các bệnh viện và bác sĩ của Mỹ.

Đọc thêm