Quan chức Nga nói về khả năng Ukraine rút khỏi thỏa thuận Minsk

(PLVN) - Nếu Ukraine quyết định rút khỏi các thỏa thuận Minsk, đây sẽ là một sự kiện đặc biệt đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, từ quan điểm chính trị, Nga đã sẵn sàng cho bất kỳ sự kiện nào, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak nói trong một cuộc phỏng vấn.
Ông Dmitry Kozak.
Ông Dmitry Kozak.

Theo hãng tin TASS, tại cuộc phỏng vấn, đề cập đến các mục tiêu cho năm tới do lãnh đạo chính trị Ukraine đặt ra, ông Kozak cho rằng, vì tất cả các mục tiêu này là đối tượng của các cuộc đàm phán trong các định dạng Minsk và Normandy nên những bên tham gia quá trình đàm phán phải hiểu kết quả cuối cùng.

“Các mục tiêu cuối cùng của Ukraine là gì? Các điều kiện và cơ chế để thực hiện các mục tiêu đó theo các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi là gì? Tôi đảm bảo với bạn rằng, đến nay, dù các cuộc đàm phán đã kéo dài hơn 5 năm nhưng không ai hiểu rõ về các vấn đề này”, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak nói.

Ông Kozak cho hay ông không biết ý đồ của Tổng thống Ukraine với kế hoạch B và C là gì. “Không có lý do gì để cố gắng đoán kế hoạch bí mật của các đồng nghiệp Ukraine", ông nói.

Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Nga nhận định, việc Ukraine rời khỏi thỏa thuận Minsk sẽ là một sự kiện đặc biệt đối với mọi người.

"Tuy nhiên, đây sẽ là một sự kiện chính trị và không phải là thảm họa tự nhiên hay nhân tạo, mà chúng tôi cần một kế hoạch hành động chi tiết được soạn thảo trước để loại bỏ hậu quả. Từ quan điểm chính trị, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho bất kỳ diễn tiến nào”, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak cho hay.

Theo ông Kozak, hy vọng thận trọng cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Kiev về việc giải quyết cuộc xung đột ở Donbass đang nhanh chóng mờ dần.

“Cho đến đầu tháng 3, chúng tôi đã có hy vọng thận trọng về một cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng về các vấn đề liên quan đến giải quyết xung đột. Tuy nhiên, hy vọng đang nhanh chóng mất đi”, ông nói.

Theo ông Kozak, Moscow có thể hiểu rằng chính quyền Kiev gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định dựa trên tình hình chính trị trong nước. 

Các nỗ lực để giải quyết xung đột ở Donbass được dựa trên các thỏa thuận Minsk, trong đó đặc biệt yêu cầu Ukraine thực hiện cải cách hiến pháp, áp dụng tình trạng tự trị của Donbass trong luật cơ bản. 

Luật tình trạng đặc biệt mà Quốc hội Ukraine đã thông qua một thời gian trước đây trên thực tế đã bị đình chỉ trong bối cảnh các sửa đổi đi ngược lại hiệp định Minsk. Luật, ban đầu được cho là chỉ có hiệu lực trong một năm, đã được gia hạn nhiều lần.