Quan chức quân sự Hàn Quốc họp khẩn trước các tuyên bố của Triều Tiên

(PLVN) - Hôm nay (14/6), các quan chức an ninh hàng đầu của Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các phản ứng, bao gồm cả hành động quân sự, với Triều Tiên khi quan hệ liên Triều "đang bị sứt mẻ".
Bà Kim Yo-jong tuyên bố "Triều Tiên sẽ thực hiện bước tiếp theo chống lại Hàn Quốc". Ảnh: Yonhap
Bà Kim Yo-jong tuyên bố "Triều Tiên sẽ thực hiện bước tiếp theo chống lại Hàn Quốc". Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn tuyên bố của Kang Min-seok - phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết, cuộc họp do ông Chung Eui-yong, Giám đốc An ninh quốc gia của Nhà Xanh chủ trì, đã xem xét tình hình an ninh hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên cũng như phản ứng của Seoul đối với một loạt các biện pháp gần đây của Bình Nhưỡng để cắt đứt mọi quan hệ liên Triều.

Cuộc gặp diễn ra sau khi Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo một ngày trước đó rằng đã đến lúc Triều Tiên "chắc chắn chia tay" Hàn Quốc. Trong một tuyên bố trước đó, Triều Tiên cũng đe dọa cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc.

Hôm 13/6, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), cho biết: "Tôi cảm thấy đã đến lúc phải chắc chắn chia tay với chính quyền Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ sớm có hành động tiếp theo".

Theo bà Kim Yo-jong, Triều Tiên sẽ thực hiện bước tiếp theo chống lại Hàn Quốc, vì "sự phản bội và tội ác của Seoul đối với Triều Tiên" và "quân đội Triều Tiên đã được lệnh sẵn sàng thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào".

Triều Tiên tuyên bố "mất hết niềm tin vào chính phủ Hàn Quốc và cảnh báo về thời gian "đáng tiếc và đau đớn" phía trước.

Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ tình trạng thả tờ rơi chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên những ngày gần đây và tuyên bố sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc liên Triều để đáp trả.

"Thời gian phía trước sẽ thực sự đáng tiếc và đau đớn cho chính quyền Hàn Quốc", ông Jang Gum-chol, Cục trưởng Cục Mặt trận Thống nhất Triều Tiên nói. "Niềm tin mà chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để xây dựng với chính quyền Hàn Quốc đã bị phá vỡ."

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/6 đã kêu gọi ngừng một chiến dịch dân sự thả tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên. Đồng thời, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cũng cho biết đang cân nhắc các biện pháp, trong đó có việc "sửa đổi quy định" để ngăn chặn hoạt động gây gia tăng căng thẳng này.

Đọc thêm