Quần đảo Marshall ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên

(PLVN) - Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương đã xác nhận trường hợp mắc nhiễm trùng Covid-19 đầu tiên - chấm dứt tình trạng quần đảo này là một trong số ít quốc gia trên thế giới không có virus corona chủng mới.
Quần đảo Marshall.
Quần đảo Marshall.

Theo AFP, Chính phủ Marshalls vào cuối ngày 28/10 thông báo rằng hai công nhân tại một đơn vị đồn trú của Quân đội Mỹ trên đảo san hô Kwajalein đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới sau khi đáp chuyến bay quân sự từ Hawaii trước đó 1 ngày.

Chính phủ Marshalls nhấn mạnh rằng cặp đôi, bao gồm một phụ nữ 35 tuổi và một người đàn ông 46 tuổi, không có liên hệ với cộng đồng trong suốt thời gian họ ở Marshalls.

“Chúng tôi có thể đảm bảo với công chúng rằng đây là những trường hợp đã được kiểm soát nghiêm ngặt ở biên giới và được phát hiện khi họ đang bị cách ly, nơi họ vẫn ở lại cho đến thời điểm này”, Bộ trưởng nội các Kino Kabua cho biết trong một tuyên bố.

Marshalls - một nhóm các đảo và đảo san hô nằm khoảng nửa giữa Australia và Hawaii - đã đóng cửa biên giới của mình vào đầu tháng 3 trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Các quốc đảo Thái Bình Dương đã nhanh chóng tự cô lập mình, bất chấp chi phí kinh tế, trong bối cảnh lo ngại cơ sở hạ tầng y tế yếu kém khiến họ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Do đó, các quốc đảo và vùng lãnh thổ xa xôi như Kiribati, Micronesia, Nauru, Palau, Samoa, Tonga, Tuvalu và Vanuatu được cho là vẫn chưa có virus corona chủng mới. Song, Quần đảo Solomon đã mất trạng thái không có virus vào đầu tháng 10.

Kể từ tháng 6, Marshalls đã nới lỏng các hạn chế để cho phép một số người, chủ yếu là nhân viên căn cứ quân sự Mỹ, phải chịu sự cách ly nghiêm ngặt trong ba tuần tại khu đồn trú Kwajalein.

Bà Kabua cho biết, hai người Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đã có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi rời Hawaii và cả hai đều không có triệu chứng.

Trong đó, người phụ nữ đã từng mắc Covid-19 vào cuối tháng 7 còn người đàn ông không có tiền sử mắc bệnh.