Quân đội Hàn Quốc cải tổ, giảm 17% sỹ quan cấp tướng

(PLO) - Trong vòng 4 năm tới, Hàn Quốc sẽ giảm khoảng 17% số sỹ quan cấp tướng, tương ứng với kế hoạch giảm số lượng binh sỹ. Đây là một phần của sáng kiến mới nhằm cải tổ lực lượng quốc phòng của Hàn Quốc, hướng tới một lực lượng quân đội mỏng hơn nhưng hùng mạnh hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Yonhap, thông tin trên được đưa ra trong bản kế hoạch chi tiết số 2 về Cải cách nền quốc phòng do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc soạn thảo và vừa được công bố. Trước đó, bản kế hoạch này đã được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc báo cáo với Tổng thống Moon Jae-in. Bản kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh viễn cảnh an ninh trên bán đảo Triều Tiên còn nhiều bất ổn, cuộc cạnh tranh vũ khí trong khu vực, những đe dọa xuyên quốc gia lẫn phi quân sự đang hiện hữu.

“Chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch Cải tổ quốc phòng 2.0 dựa trên quan điểm cho rằng cải cách là một mệnh lệnh không thể trì hoãn từ nhân dân, trong bối cảnh tình hình an ninh chuyển tiếp chưa từng có và cả những thay đổi xã hội như thay đổi về nhân khẩu học cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bản kế hoạch cải tổ lực lượng quốc phòng của nước này bao gồm một loạt các biện pháp đặc biệt để hướng tới xây dựng nền quốc phòng có trách nhiệm và một quân đội hùng mạnh có thể làm trụ cột cho một nước Hàn Quốc hòa bình và mạnh mẽ trong bối cảnh tình hình an ninh đang ở thời điểm chuyển giao và có những giới hạn trong việc xây dựng chính sách.

Theo bản kế hoạch, số sỹ quan cấp tướng của Hàn Quốc sẽ giảm từ 436 người hiện nay xuống còn 360 người vào năm 2022, khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc 66 vị trí cấp tướng trong quân đội Hàn Quốc sẽ bị hủy bỏ. Lực lượng không quân và hải quân nước này cũng sẽ phải giảm 5 tướng mỗi lực lượng. 

Song song với việc giảm số sỹ quan cấp tướng, quân đội Hàn Quốc cũng sẽ giảm số binh sỹ từ 618.000 người hiện nay xuống còn 500.000 người vào năm 2022. Cùng lúc, số nhân viên dân sự trong các cơ quan quốc phòng của nước này sẽ tăng lên thành 10% thay vì 5% như hiện nay.

Sáng kiến cải cách này cũng bao gồm việc giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự cho nam giới ở nước này từ 21 tháng hiện nay xuống còn 18 tháng vào năm 2022. Việc giảm số lượng binh sỹ như vậy là một phần trong các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm vượt qua những thay đổi về nhân khẩu học ở nước này do tỉ lệ sinh thấp. Còn việc đưa thêm người từ lực lượng dân sự vào các vị trí không chiến đấu trong quân đội là để tăng cường hiệu quả công việc.

Sáng kiến của Hàn Quốc cũng kêu gọi lập đơn vị Chỉ huy hoạt động trên bộ bằng cách sáp nhập các đơn vị chỉ huy quân đội số 1 và số 2 nhằm tận dụng những tiến bộ công nghệ để giảm lực lượng dư thừa và cho phép quân đội hoạt động hiệu quả hơn. Đơn vị chỉ huy này dự kiến sẽ được thành lập vào ngày 1/1 năm tới, với hàng loạt các nhiệm vụ trong đó có việc bảo vệ khu vực thủ đô Seoul khỏi những mối đe dọa từ đạn pháo tầm xa của Triều Tiên được đặt ở dọc biên giới giữa 2 nước. 

Tuy nhiên, dù tiếp tục thúc đẩy việc hòa giải liên Triều và phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng quân đội Hàn Quốc vẫn sẽ duy trì chương trình hoạt động mạnh mẽ nhằm đối phó với đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.