Quân đội Mỹ ở Trung Đông được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu

(PLVN) - Một quan chức quân sự nói với tờ Politico, quân đội Mỹ đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và tăng cường lực lượng của mình ở Trung Đông để đáp trả một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran.
Lầu Năm Góc đã điều một cặp máy bay ném bom B-52 từ căn cứ của họ ở Barksdale (Los Angeles) đến Trung Đông và trở lại. Ảnh: Ahn Young-joon/AP
Lầu Năm Góc đã điều một cặp máy bay ném bom B-52 từ căn cứ của họ ở Barksdale (Los Angeles) đến Trung Đông và trở lại. Ảnh: Ahn Young-joon/AP

Cụ thể, Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ “các chỉ số đáng lo ngại về khả năng chuẩn bị tấn công” từ các lực lượng dân quân Iran ở Iraq, quan chức này cho biết.

Theo Politico, các nhóm thân Iran gần đây đã nối lại các cuộc tấn công bằng tên lửa, gần một năm sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Ayn al Asad ở miền tây Iraq. Hơn 100 quân nhân Hoa Kỳ bị chấn thương sọ não trong cuộc tấn công đó.

Lầu Năm Góc thông báo hôm 10/12 rằng họ đã điều một cặp máy bay ném bom B-52 từ căn cứ của họ ở Barksdale, Los Angeles đến Trung Đông và quay trở lại để "ngăn chặn sự xâm lược" trong khu vực. Quân đội cũng đã có những động thái khác trong những tuần gần đây, bao gồm điều tàu sân bay USS Nimitz trở lại Trung Đông và điều động thêm một phi đội máy bay chiến đấu từ châu Âu.

Các quan chức quân sự đề nghị giấu tên cho biết, Lầu Năm Góc lo ngại rằng Tehran có thể lợi dụng quá trình chuyển giao tổng thống và việc Mỹ rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, cũng như dịp kỷ niệm sắp tới ngày Mỹ giết nhà lãnh đạo Iran Qassem Soleimani.

Theo nguồn tin của Politico, Lầu Năm Góc sẽ không tự mở màn bất kỳ hành động nào. Quan chức này cho biết: “Tất cả những điều đó là những yếu tố cần thận trọng để có được một thế trận phòng thủ vững chắc trong khu vực”, đồng thời nhấn mạnh rằng các động thái này “không mang tính tấn công”. “Ở đây không có kế hoạch để hành động, có một kế hoạch thể hiện một thế trận phòng thủ vững chắc có thể khiến đối thủ có thể tạm dừng”, quan chức này nói.

Đọc thêm