Quân đội Nga nhận pháo phản lực tầm xa nhất thế giới, “quét sạch mọi sinh vật”

(PLVN) - Lực lượng Vũ trang Nga trong năm 2020 sẽ nhận được hơn 30 hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) mới Tornado trong năm 2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc chuyển giao hơn 30 hệ thống pháo phản lực bắn loạt hiện đại cho các đơn vị binh sỹ tên lửa và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Nga được lên kế hoạch diễn ra vào cuối năm nay. 

“Các hệ thống MLRS Tornado-G và Tornado-S sẽ được các công ty sản xuất bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga trong khuôn khổ thực hiện đơn hàng quốc phòng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo hãng tin Sputnik, Tornado-S là hệ thống pháo phản lực phóng loạt đa năng mạnh và tầm xa nhất trên thế giới. 

Theo các đặc điểm được công bố, một đợt phóng hoàn chỉnh của Tornado-S có thể được so sánh với một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật bởi 12 đạn pháo phản lực này được cho là quét sạch được mọi thứ trên diện tích 67 ha.

Ngoài phiên bản chính thức, giới chức Nga cho biết hệ thống Tornado-S còn có phiên bản G nhẹ hơn có thể phóng loạt 40 đạn 122 mm ở khoảng cách 40 km. Thời gian một đợt phóng là 20 giây. 

Có 3 loại đạn đã được Nga phát triển cho hệ thống này, trong đó có đạn nổ phá mảnh, mạnh gấp 6 lần so với đạn Grad tiêu chuẩn. 

Những viên đạn được ví như những “mũi tên lửa” như vậy có thể quét sạch mọi thứ trên những khu vực trống trải và trong những nơi trú ẩn, phá hủy xe tải và bán tải. 

Loại đạn thứ hai là đầu đạn chùm phân mảnh hay nhiệt áp có thể đốt cháy xe bọc thép có độ dày vỏ giáp lên tới 140 mm. 

Những quả đạn pháo loại thứ 3 chỉ bay được 20 cây số nhưng trong các đầu đạn mang theo hàng ngàn vật thể có khả năng sát thương cỡ 6 và 9 mm, có thể quét sạch bộ binh kẻ địch.

Hệ thống Tornado được sản xuất trên cơ sở các dàn phóng tên lửa BM-13 huyền thoại của Nga.

Khẩu đội đầu tiên của hệ thống pháo kích này đã được công bố hồi tháng 4 vừa qua tại thao trường Kapustin Yar ở vùng Astrakhan của Nga.

Tại thời điểm đó, một xe phóng mang theo 12 đạn phản lực 300 mm đã phóng đạn bay tới trúng đích theo hương dẫn của hệ thống điều khiển hỏa lực tự động. 

Đọc thêm