Quân đội Nga sẽ nhận cả loạt máy bay không người lái cực nguy hiểm

(PLVN) - Văn phòng Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov ngày 28/8 cho biết, việc chuyển giao hàng loạt máy bay không người lái tấn công hạng nặng mới nhất Okhotnik (Thợ săn) cho quân đội Nga sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, trong thông tin được đưa ra tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019 đang được tổ chức ở Moscow, văn phòng Phó Thủ tướng Nga cho hay, hôm 3/8 vừa qua, nguyên mẫu của máy bay không người lái trinh sát và tấn công hạng nặng Okhotnik đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Sau chuyến bay này, các đơn vị sẽ phải tiến hành một khối lượng lớn các thử nghiệm để đưa máy bay đến cấp độ sản xuất nối tiếp. 

Dự kiến, việc bàn giao hàng loạt máy bay này cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ bắt đầu từ năm 2025.

“Các thử nghiệm bay của máy bay không người lái Okhotnik đã được lên kế hoạch thực hiện vào các năm 2023-2024, bao gồm việc cải tiến các hệ thống vũ khí tấn công bằng nhiều vũ khí phóng từ trên không”, văn phòng Phó Thủ tướng Nga cho biết.

Vẫn theo văn phòng Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov, máy bay Okhotnik sẽ đóng vai trò là nền tảng cơ bản để mang các vũ khí phóng từ trên không, hệ thống trinh sát trên máy bay và các thiết bị khác.

Theo các thông tin, máy bay không người lái Okhotnik do Công ty Sukhoi của Nga phát triển. Máy bay được chế tạo theo mô hình cánh bay, sử dụng vật liệu đặc biệt và lớp phủ khiến nó gần như vô hình trước radar.

Máy bay có trọng lượng khoảng 20 tấn, được trang bị thiết bị đặc biệt dành cho các hoạt động tình báo khác nhau.

Đặc biệt, máy bay này dự kiến sẽ được ghép đôi với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Theo đó, máy bay không người lái này sẽ được kết hợp với máy bay chiến đấu, tấn công theo lệnh của máy bay S-57. Máy bay không người lái mới của Nga được cho là có thể mang theo 2,8 tấn vũ khí.

Trước đó, tờ National Interest dẫn lời các chuyên gia cho biết, Okhotnik sẽ là máy bay không người lái nặng nhất và nhanh nhất trong số vũ khí Nga. Nó sẽ có thể bay với tốc độ lên tới gần 1.000km mỗi giờ.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng cho hay Okhotnik sẽ là nguyên mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga.

Máy bay này sẽ có khả năng tiến hành một trận chiến trên không. Khi đó, với việc sử dụng máy bay không người lái tàng hình này cùng máy bay chiến đấu Su-57, Nga có thể gây khó khăn đáng kể cho các phi công và nhà hoạch định quân sự nước ngoài dù họ đã nắm được thông tin về khả năng của các máy bay Nga.