Quốc hội Anh bác đề xuất bầu cử sớm

(PLVN) - Quốc hội Anh ngày 28/10 đã bác đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 tới của Thủ tướng Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo AP, ông Johnson đã thúc đẩy tiến hành tổng tuyển cử sớm nhằm tìm cách phá vỡ bế tắc chính trị liên quan đến việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

Tuy nhiên, nỗ lực của ông đã bị các nghị sỹ Anh bác bỏ. Tại phiên bỏ phiếu ngày 28/10, 299 nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu ủng hộ và 70 nghị sĩ phản đối kiến nghị bầu cử sớm của ông Johnson.

Như vậy, ông Johnson đã không giành được sự ủng hộ của đa số 2/3 trong số 650 nghị sĩ theo luật định để kiến nghị tổ chức tuyển cử sớm vào ngày 12/12 tới được thông qua.

Ngay sau động thái trên, ông Johnson cho biết sẽ một lần nữa tìm cách thúc đẩy việc tiến hành tổng tuyển cử sớm bằng thủ tục khác là một dự luật. Theo quy định của Anh, một dự luật chỉ cần nhận được quá bán số phiếu ủng hộ là được thông qua.

Động thái của các nghị sỹ Anh diễn ra sau khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sau một cuộc gặp với các nhà ngoại giao tại Bỉ cho biết 27 thành viên còn lại của EU đã chấp nhận đề nghị hoãn Brexit của Anh.

Theo ông Tusk, theo các điều khoản của thỏa thuận, Anh có thể rời khỏi khối trước ngày 31/1, có thể là ngày 31/12 hoặc 1/1 nếu cả nghị viện Anh và châu Âu phê chuẩn thỏa thuận ly hôn Brexit.

Đây là lần thứ 3 hạn chót Brexit bị thay đổi kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu nhất trí thúc đẩy tiến trình Anh rời khỏi EU hồi năm 2016.