Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội tổng thống

(PLO) - Quốc hội Hàn Quốc chiều nay (9/12) đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc có liên quan đến bê bối tham nhũng liên quan đến bạn của bà. Trước khi phán quyết được đưa ra, thủ tướng Hàn Quốc sẽ đảm nhiệm công việc của tổng thống. 
Bà Park Geun-hye.
Bà Park Geun-hye.

Theo Yonhap, kiến nghị đã được thông qua với sự tán thành của 234 nghị sỹ trong quốc hội gồm 300 ghế của Hàn Quốc, đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 200 phiếu.

Việc thông qua kiến nghị này sẽ đình chỉ tất cả các thẩm quyền của bà Park trên cương vị người đứng đầu nhà nước trước khi Tòa án hiến pháp Hàn Quốc thông báo quyết định của tòa này về việc luận tội.

Tòa án hiến pháp của Hàn Quốc sẽ có 180 ngày để quyết định có chính thức kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của bà Park hay không.

Trước đó, hồi năm 2004, sau 63 ngày xem xét, tòa trên đã bác bỏ kiến nghị luận tội chống lại cố Tổng thống Roh Moo-hyun.

Trước khi phán quyết được đưa ra, thủ tướng Hàn Quốc sẽ đảm nhiệm công việc của tổng thống. 

Với việc bầu cử tổng thống lẽ ra sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017, nếu Tòa hiến pháp ra phán quyết chống lại bà Park, Hàn Quốc sẽ phải tiến hành bầu cử tổng thống sớm.

Theo luật nước này, tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày sau khi tổng thống từ chức hay bị bãi miễn.

Được gọi là “nữ hoàng của các cuộc bầu cử” vì khả năng đưa đảng của mình đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác nhưng bà Park trong những tuần gần đây đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn, với hàng triệu người tham gia đòi bà từ chức, vì thông tin cho rằng bà đã thông đồng với một người bạn lâu năm để tống tiền các công ty lớn ở Hàn Quốc và rằng bà đã để người bạn của mình tác động mạnh đến các quyết định của chính phủ.

Đọc thêm