Quốc hội Indonesia chính thức thông qua luật hoạn dâm tặc

(PLO) - Ngày 12/10 Indonesia đã quyết định cho phép sử dụng hình phạt hoạn dâm tặc cho kẻ phạm tội ấu dâm.
Quốc hội Indonesia chính thức thông qua luật hoạn dâm tặc

Đầu tháng này, Indonesia rúng động trước thông tin một nữ sinh 14 tuổi bị hiếp và vùi xác bởi 14 gã đàn ông ở tỉnh Bengkula, nam đảo Sumatra. Cô học sinh giỏi Yuyun mất tích ngày 2/4/2016 trên đường đi học về.

Người dân địa phương phát hiện thi thể đầy thương tích, hai tay bị trói của Yuyun trong rừng 2 ngày sau đó. Cảnh sát vào cuộc và bắt được 12 trong số 14 thủ phạm, trong đó có 7 người dưới 18 tuổi. Bạn trai cũ của Yuyun nằm trong số 7 cậu bé vị thành niên này.

Phiên tòa xét xử các nghi can cưỡng hiếp và giết nữ sinh 14 tuổi.

Hiện trường được các thủ phạm diễn lại gây choáng váng cho tất cả các bậc phụ huynh: Yuyun bị kẻ thú tính hiếp nhiều lần trước khi bị giết và chôn xác. Những kẻ thủ ác sau đó tỉnh bơ, vờ như chưa hề biết chuyện Yuyun mất tích, thậm chí còn giúp đào mang xác cô bé về nhà.

Quốc hội Indonesia chính thức thông qua luật hoạn dâm tặc ảnh 2

Không lâu sau đó, ngày 12/5, nữ công nhân có tên viết tắt là EP, 18 tuổi, bị hiếp và giết chết ngay trong phòng trọ của nhà máy nhựa cô làm việc.

Thủ phạm là 3 thanh niên độ tuổi 20 và cậu bé RA 15 tuổi. RA là bạn trai mới quen được 1 tháng của EP. Không chỉ siết cổ nạn nhân đến bất tỉnh trước khi hãm hiếp, rồi bạo hành vùng kín nạn nhân khi cô vẫn còn sống.

Trước hiện trạng đau lòng trên, cùng với sự ủng hộ của người dân thì quốc hội đã quyết định thông qua luật cho phép dùng hóa chất để hoạn người phạm tội ấu dâm, cho phép thẩm phán kết án tử hình đối với tội phạm ấu dâm, giám sát điện tử đối với dâm tặc, tuyên phạt người phạm tội tình dục trẻ em mức án tối thiểu 10 năm tù.

Trong lúc đại đa số công chúng Indonesia “Cảm ơn ngài tổng thống” vì luật này sẽ “làm chùn chân những kẻ mang thú tính” thì các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích biện pháp “diệt dục” là hạ cấp, vi phạm quyền con người và tác dụng ngược.

Dẫn chứng trong số 20 quốc gia áp dụng biện pháp diệt dục phạm nhân như Argentina, Đan Mạch, Đức, Anh, Nga, Thụy Điển và Ba Lan, thì Đức, Anh và Thụy Điển nằm trong nhóm 10 nước có tỷ lệ tội phạm tình dục cao nhất thế giới năm 2012, Giám đốc Trung tâm luật và nghiên cứu chính sách Indonesia Fajri Nursyamsi nói: “Thay vì đưa ra một giải pháp tốt hơn, chính quyền lại đưa ra luật này gây tác dụng ngược”.

Đọc thêm