Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ từ chức

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 thông báo quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan đã từ chức và quyền bộ trưởng mới sẽ được công bố trong tuần tới.
Ông Kevin McAleenan.
Ông Kevin McAleenan. 

Theo Reuters, trong một thông báo được đăng tải trên mạng Twitter, Tổng thống Trump cho biết ông Kevin McAleenan sau nhiều năm liền phục vụ cho Chính phủ Mỹ muốn dành thêm thời gian cho gia đình và làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Cũng theo Tổng thống Trump, ông sẽ công bố người kế nhiệm ông Kevin McAleenan vào tuần tới. Theo ông Trump, hiện đang có rất nhiều “ứng viên sáng giá” cho chiếc ghế trống mà ông McAleenan để lại.

Ông Trump - người đã đưa nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp thành vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông cũng như nỗ lực tái tranh cử năm 2020 – khẳng định ông và ông McAleenan đã làm việc với nhau một cách tốt đẹp.

Tuy nhiên, ông Trump đến nay chưa từng chính thức đề cử ông McAleenan trở thành người chính thức điều hành Bộ an ninh nội địa.

Nghị sỹ đảng Dân chủ Bennie Thompson - Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ - cho rằng sự ra đi của ông McAleenan là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với bộ chịu trách nhiệm về một loạt các vấn đề, bao gồm an ninh biên giới, chống khủng bố, an ninh mạng và quản lý khẩn cấp.

“Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm sự hỗn loạn đối với một Bộ nơi thường xuyên có quá nhiều vị trí lãnh đạo bị trống và các vị trí do các quan chức chưa được chuẩn thuận, chỉ giữ vai trò “quyền” nắm giữ”, ông Thompson nói.

Ông McAleenan hồi tháng 4 vừa qua đã trở thành người thứ 4 giữ cương vị lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Mỹ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, sau khi ông Trump yêu cầu người tiền nhiệm của ông McAleenan là Kirstjen Nielsen từ chức.

Trước đó, ông McAleenan là Ủy viên thuộc Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ - một trong những cơ quan chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.